Đường dẫn truy cập

TT Philippines đổi giọng “Tôi không có ý muốn cắt đứt quan hệ với Mỹ”


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong Diễn đàn Đầu tư Thương mại Philippines-Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 20 tháng 10 năm 2016.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong Diễn đàn Đầu tư Thương mại Philippines-Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 20 tháng 10 năm 2016.

Tổng thống Philippines nói khi ông tuyên bố ở Trung Quốc rằng ông sẽ ‘ly khai’, tách xa nước Mỹ, ông không có ý nói là ông muốn cắt đứt các quan hệ với Mỹ. Ông nói thêm rằng ở lại với Mỹ phục vụ tốt nhất cho các quyền lợi quốc gia.

Trong một bài diễn văn đọc khuya hôm thứ Sáu tại Davao City, quê nhà ông, vị Tổng thống trực ngôn của Philippines khẳng định ông không cắt đứt quan hệ với nước đồng minh đã ký hiệp định phòng vệ hỗ tương với nước ông, bởi vì người dân Philippines chưa sẵn sàng chấp nhận giải pháp đó. Ông Duterte nói:

“Không, không phải là cắt đứt quan hệ. Khi nói tới cắt đứt quan hệ, là cắt đứt bang giao. Tôi không thể làm điều đó. Vì sao à? Vì duy trì mối quan hệ đó sẽ tốt nhất cho lợi ích của đất nước tôi. Vì lẽ gì à? Vì có rất nhiều người Philippines ở Hoa Kỳ, hoặc người Mỹ có tổ tiên là người Philippines. Vì lý do gì à? Vì nhân dân nước tôi chưa sẵn sàng chấp nhận giải pháp đó. "Nói thoát ly là ý tôi muốn nói tới sự thoát ly của chính sách ngoại giao. Cho tới khi trở thành Tổng thống, chúng ta luôn luôn theo đuôi bất cứ khi nào người Mỹ ra dấu.”

Ông Duterte đi thăm Trung Quốc để dự một diễn đàn kinh tế ở Bắc Kinh. Tại đây ông tuyên bố có khả năng “ly khai” với nước Mỹ cả về phương diện kinh tế lẫn quân sự, nhưng không giải thích rõ rệt ông có ý định làm gì và bao giờ.

Hôm qua, Tòa Bạch Ốc hoan nghênh việc ông Duterte ‘đổi giọng’. Trước đó, Washington chỉ trích rằng ông Duterte đã đưa ra quá nhiều phát biểu gây quan ngại, biểu hiện sự bất nhất trong mối quan hệ của nước này với Hoa Kỳ, đi ngược lại mối quan hệ đồng minh giữa hai nước.

Tổng thống Philippines tuyên bố ‘ly khai’ với Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:27 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG