Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines nói không có ý ‘ly khai’ Mỹ


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến công du Trung Quốc.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến công du Trung Quốc.

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, ngày 21/10 tuyên bố ông không làm trầm trọng hóa các mối quan hệ giữa Manila với đồng minh lâu năm Hoa Kỳ, mà đơn thuần chỉ là theo đuổi một chính sách ngoại giao độc lập hơn bằng cách tăng cường quan hệ với Trung Quốc.

Một ngày sau khi khơi thêm một báo động ngoại giao bằng cách loan báo "ly khai" với Washington, ông Duterte đưa ra một giọng điệu hòa giải hơn khi trở về nước sau 4 hôm công du Bắc Kinh.

"Đây không phải là trầm trọng hóa quan hệ. Khi nói trầm trọng hóa các mối quan hệ nghĩa là cắt đứt quan hệ ngoại giao cơ. Tôi không thể làm điều đó," nhà lãnh đạo Philippines nói với báo giới tại cuộc họp báo giữa đêm ở thành phố quê nhà Davao.

Tổng thống Duterte nhấn mạnh "Duy trì mối quan hệ đó là lợi ích tối ưu của đồng bào tôi."

Trước đó, hôm 20/10, ông Duterte nói với các doanh nghiệp Philippines và Trung Quốc tại Bắc Kinh rằng Mỹ đã ‘thua rồi’, trong lúc ông mưu tìm điều mà ông gọi là đồng minh thương mại mới với Trung Quốc. Ông còn nói thêm rằng "Tôi loan báo ly khai khỏi Mỹ," và cho biết sẽ mưu tìm các mối quan hệ gần gũi hơn với Nga.

Hôm nay, 21/10, ông Duterte giải thích ý của ông là chính sách ngoại giao của Manila không cần thiết phải luôn luôn "theo đuôi" Washington.

"Nói thoát ly là ý tôi muốn nói tới sự thoát ly của chính sách ngoại giao," Tổng thống Duterte nói. “Trong quá khứ và cho tới trước khi tôi lên làm Tổng thống, Philippines luôn đi theo những gì Mỹ ra dấu."

Tòa Bạch Ốc hoan nghênh việc ông Duterte ‘chuyển giọng’. Hôm qua, 20/10, Washington đã chỉ trích rằng ông Duterte đưa ra quá nhiều lời phát biểu gây quan ngại biểu hiện sự không chắc chắn về mối quan hệ của nước này với Hoa Kỳ và trái ngược với mối quan hệ đồng minh hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG