Đường dẫn truy cập

Phát minh mới: Người máy gia đình


Phiên bản mới nhất của robot Asimo bắt tay sau một buổi ra mắt ở Zaventem, gần Brussels, tháng 7, 2014.
Phiên bản mới nhất của robot Asimo bắt tay sau một buổi ra mắt ở Zaventem, gần Brussels, tháng 7, 2014.

Người máy có thể giúp chúng ta làm những việc như nấu nướng và lau chùi vẫn là chuyện xa vời, nhưng gần hơn là những người máy có thể làm người đồng hành trong gia đình. Các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản và các nước khác đang đua nhau chế tạo Người máy có thể giải khuây và làm một số việc đơn giản cho chúng ta. Thông tín viên VOA George Putic ghi nhận chi tiết.

Vài năm sau khi ra mắt thế giới, người máy Asimo của Nhật Bản vẫn còn trong giai đoạn chỉ có tác dụng biểu diễn và thử nghiệm. Ngay cả khi có thể mua được, thì nó vẫn còn quá đắt tiền đối với các gia đình bình thường.

Chế tạo một Người máy như Jibo dễ dàng và rẻ tiền hơn nhiều. Người máy này có những cử động đơn giản và có khả năng giao tiếp với người qua âm thanh, hình ảnh và sờ mó.

Nhà khảo cứu của Viện Kỹ thuật Massachusetts Cynthia Breazeal đã sáng chế ra Jibo lúc đầu như một sàn thăm dò cách thức mọi người thông tin liên lạc bằng kỹ thuật.

“Là một Người máy, Jibo có thể cử động, bằng máy thu hình có thể di duyển và nhìn thấy bạn và giao tiếp với bạn như một sinh vật vậy. Nó có thể thực hiện nội dung trên màn hình một cách hoàn toàn mới mẻ.”

Jibo có thể nhắc bạn về những cuộc hẹn, chụp ảnh, giải khuây cho mọi người và kể chuyện cho các em nhỏ.

Bà Breazeal nói nó còn chứa đựng cả kỹ thuật cảm nhận được xúc giác.

“Người ta thường thông tin liên lạc qua xúc giác, vì thế mà có thể vỗ về Jibo nếu nó làm cái gì cho mình thích và qua đó Jibo có thể học hỏi được.”

Các nhà trị liệu ở Trung tâm Tự kỷ Amici di Nico ở Lecce bên Italia, dùng một Người máy nhỏ biết nói để chữa trị cho các em nhỏ bị bệnh tự kỷ.

Kỹ sư Giuseppe Palestra cho biết em Marco 11 tuổi đã khá hơn nhiều trong việc tập trung và thông tin liên lạc kể từ lúc bắt đầu chơi với Người máy theo dõi sát hành vi của em.

“Chúng tôi muốn đi trước một bước kỹ thuật tân kỳ này, để chúng tôi có thể có được sự giao tiếp tốt hơn giữa người và Người máy, và có thể nói là “nhân cách hóa” sự giao tiếp giữa Người máy và em nhỏ.”

Chú Người máy gia đình tên là Keeker của nhà nghiên cứu người Pháp Pierre Lebeau được thiết kế như một sàn giải trí có thể đi lại sau người chủ.

“Tôi nảy ra ý kiến một máy điện toán có kèm theo máy chiếu phim bên trong và một hệ thống âm thanh tốt cùng với một máy chụp ảnh, một thứ có thể di chuyển và đi vào bất cứ phòng nào để đem lại một kinh nghiệm gióng như TV, nhưng ở bất cứ nơi nào tôi muốn mà không cần đến dây cáp và các thiết bị rắc rối.”

Các nhà khảo cứu cho rằng Người máy dành cho giải trí có thể ra thị trường nay mai với giá từ 500 đến 5.000 đôla - vẫn còn đắt cho người mua bình thường. Người máy trị liệu còn ở trong giai đoạn thử nghiệm nhưng chúng cũng là dấu hiệu cho thấy những gì chúng ta có thể trông đợi ở trí thông minh nhân tạo trong tương lai gần.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG