Đường dẫn truy cập

Pháp tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công Charlie Hebdo


Hoa và tin nhắn để vinh danh các nạn nhân các nạn nhân gần bức tượng ở Place de la Republique tại Paris.
Hoa và tin nhắn để vinh danh các nạn nhân các nạn nhân gần bức tượng ở Place de la Republique tại Paris.

Hàng ngàn người hôm nay tập trung ở thủ đô Paris để đánh dấu một năm tòa soạn của tạp chí trào phúng Charlie Hebdo và một siêu thị thực phẩm của người Do Thái bị các phần tử vũ trang thánh chiến Hồi giáo tấn công, giết chết 17 người.

Sự kiện hôm Chủ nhật cũng tưởng nhớ các vụ tấn công hồi tháng 11, khi những kẻ cực đoan Hồi giáo giết hại 130 người tại một số địa điểm ở thủ đô của Pháp.

Kể từ đó, Pháp đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, và đóng cửa 3 đền thờ Hồi giáo bị cho là đã "cực đoan hóa" các tín đồ.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thị trưởng Paris Anne Hidalgo dự lễ tưởng niệm hôm Chủ nhật tại quảng trường Place de la Republique và đã khánh thành một bản tưởng niệm các nạn nhân vủa các vụ tấn công.

Ca sĩ nhác rock và biểu tượng quốc gia của Pháp Johnny Hallyday theo dự liệu sẽ hát với ban nhạc quân đội tại một buổi trình diễn đặc biệt cuối ngày hôm nay.

Trong khi đó, hàng trăm đền thờ Hồi giáo ở Pháp mở cửa cho công chúng đến thăm trong mấy ngày trong một nỗ lực giới thiệu với những người ngoại đạo về văn hóa của Hồi giáo vào lúc những vụ tấn công của những kẻ cực đoan Hồi giáo đã tạo ra một ấn tượng tiêu cực về tôn giáo của họ.

Mặc dù không phải toàn bộ 2.500 đền thờ Hồi giáo ở Pháp cùng tham gia hoạt động này, các đền thờ nổi tiếng nhất có tham gia, trong đó có Đại Thánh đường ở Paris. Nỗ lực này được Hội đồng Đức tin Hồi giáo, tổ chức Hồi giáo đứng đầu ở Pháp, ủng hộ.

Các đền thờ mời công chúng gặp gỡ với "các tín đồi Hồi giáo bình thường" và tham gia tiệc nhẹ, đi tham quan có hướng dẫn, xem các buổi làm việc và thảo luận, kể cả mời tham gia một trong 5 buổi cầu nguyện hàng ngày.

Sự kiện này được đặt tên là "Tách trà huynh đệ".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG