Đường dẫn truy cập

Pháp phá vỡ kế hoạch khủng bố các nhà thờ


Thủ tướng Pháp Manuel Vall, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve (phải) rời khỏi điện Elysee ở Paris sau một cuộc họp nội các. Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết cảnh sát đã bắt giữ một sinh viên khoa Kỹ thuật Thông tin 24 tuổi người Pháp gốc Algeria bị nghi là một phần tử Hồi giáo cực đoan.
Thủ tướng Pháp Manuel Vall, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve (phải) rời khỏi điện Elysee ở Paris sau một cuộc họp nội các. Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết cảnh sát đã bắt giữ một sinh viên khoa Kỹ thuật Thông tin 24 tuổi người Pháp gốc Algeria bị nghi là một phần tử Hồi giáo cực đoan.

Hơn 3 tháng sau khi xảy ra những vụ tấn công khủng bố ở Paris, nhà chức trách Pháp cho hay đã phá vỡ được một kế hoạch khác, lần này nhắm mục tiêu vào một hay nhiều nhà thờ gần thủ đô Pháp. Thông tín viên Lisa Bryant gửi về bài tường thuật cho đài VOA từ Paris.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho hay cảnh sát đã bắt giữ một sinh viên khoa Kỹ thuật Thông tin 24 tuổi người Pháp gốc Algeria bị nghi là một phần tử Hồi giáo cực đoan. Người này đã bị câu lưu hôm chủ nhật. Chưa rõ ngay vì sao nhà chức trách lại để đến hôm nay mới loan tin.

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết cảnh sát phát hiện một kho vũ khí trong xe của anh ta, đậu tại một khu phố ở Paris. Ông Cazeneuve nói họ cũng phát hiện những văn kiện cho thấy nghi can bị cáo buộc là hoạch định thực hiện một vụ tấn công vào một trong các nhà thờ ở vùng ngoại ô Villejuif của Paris.

Tin ghi cảnh sát đã báo động khi người này gọi xe cứu thương sau khi dường như tự bắn vào chân. Anh ta còn bị nghi là giết một phụ nữ khác được phát hiện bị bắn chết trong xe riêng ở Villejuif.

Tin tức nói cảnh sát đang thẩm vấn gia đình đương sự. Ông Cazeneuve cho biết người đàn ông này đã nằm trong tầm theo dõi của cảnh sát ít lâu này, bởi vì có kế hoạch đi Syria. Hàng trăm thanh niên Pháp đã lên đường đi Syria và Iraq trong mấy tháng vừa qua để gia nhập các tổ chức cực đoan.

Trong thông cáo, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho hay cũng như nhiều quốc gia khác, nước Pháp đang phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố chưa từng có mà nước này phải ứng phó bằng sự sáng suốt và quyết tâm.

Hàng ngàn cảnh sát và binh sĩ đang canh gác các nhà thờ Do Thái, các cơ quan truyền thông và các địa điểm nhạy cảm khác khắp nước Pháp kể từ sau các vụ tấn công khủng bố gây thiệt mạng cho 17 người ở Paris hồi tháng giêng. Các vụ nổ súng nhắm mục tiêu vào người Do Thái, giới truyền thông và cảnh sát.

Chuyên gia Frederic Encel nói âm mưu tấn công nhà thờ bị phá vỡ đã chuyển trọng điểm mục tiêu vào người Cơ đốc giáo.

Ông Encel nói với đài phát thanh France Info rằng các phần tử hồi giáo cực đoan hôm nay đã làm sống lại những quan điểm cổ xưa coi nhà thờ là tượng trưng cho chủ nghĩa đế quốc và can thiệp - bất kể đạo nào. Một băng video mới đây, được cho là co nhóm Nhà nước Hồi giáo thực hiện cho thấy những vụ hành quyết người Cơ đốc giáo ở Libya, đã làm thế giới chấn động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG