Đường dẫn truy cập

Pháp: 7 phần tử Hồi giáo cực đoan đối mặt với cáo trạng mưu sát và khủng bố


Tổng thống Pháp Francois Hollande cam kết tăng cường an ninh chung quanh các đền thờ và các tòa nhà Do Thái khác
Tổng thống Pháp Francois Hollande cam kết tăng cường an ninh chung quanh các đền thờ và các tòa nhà Do Thái khác
Một công tố viên Pháp cho hay ông sẽ theo đuổi cáo trạng mưu sát và khủng bố đối với 7 nghi can Hồi giáo cực đoan, mà theo lời ông, đặt ra mối nguy cơ lớn nhất cho Pháp tính từ nhiều năm qua.

Hôm thứ Năm, công tố viên Francois Molins nói rằng các nghi can trong cuộc là thuộc một tổ khủng bố đang hoạt động, và theo nguyên văn lời ông, “có thể là những kẻ khủng bố nguy hiểm nhất tại Pháp tính từ năm 1996.”

Vào năm đó, các phần tử Hồi giáo Algeri đã thực hiện một loạt vụ đánh bom ở Pháp vào lúc cao điểm của cuộc nội chiến tại Algerie.

Công tố viên Molins còn nói rằng các nghi can đã lập kế hoạch để gia nhập nhóm của những kẻ tự xưng là “chiến sĩ thánh chiến”, để chiến đấu tại Syria.

7 nghi can này nằm trong nhóm 12 người bị bắt giữ hồi tuần trước trong các vụ bố ráp tại nhiều thành phố nước Pháp, vì bị tình nghi có can dự trong một cuộc tấn công dùng lựu đạn đánh vào một cửa tiệm tạp hóa của người Do Thái hồi tháng 9.

Cảnh sát cho hay họ đã tìm thấy một danh sách các định chế Do Thái trong một cuộc truy quét tại căn nhà của một nghi can.

Hôm thứ Tư, công tố viên Molins nói chiến dịch truy quét của cảnh sát trên toàn quốc đã dẫn tới vụ phát hiện ra các vật liệu chế bom trong một nhà chứa xe tại một khu ngoại ô của thủ đô Paris.

Các vật liệu được tìm thấy gồm có chất potassium nitrát, lưu huỳnh, các hợp chất và khoáng chất gốc nitrogen khác, nhiều nồi áp xuất, và bóng đèn xe hơi – tất cả những sản phẩm và dụng cụ hữu ích để chế tạo các thiết bị nổ.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã cam kết sẽ tăng cường an ninh chung quanh các đền thờ và các tòa nhà Do Thái khác.

Trong số 12 nghi can bị bắt lúc ban đầu, 5 người đã được phóng thích hôm thứ Năm mà không bi buộc tội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG