Đường dẫn truy cập

Phản ứng về thỏa thuận mậu dịch tự do Australia-Trung Quốc


Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành ký hiệp ước thương mại tự do với Australia sau một thập niên đàm phán tại Canberra, ngày 17/6/2015.
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành ký hiệp ước thương mại tự do với Australia sau một thập niên đàm phán tại Canberra, ngày 17/6/2015.

Đã có phản ứng lẫn lộn về thỏa thuận mậu dịch tự do giữa Trung Quốc và Australia. Thỏa thuận được chính thức ký ngày hôm qua sau nhiều năm thương thuyết. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Thủ tướng Australia Tony Abbott nói thỏa thuận mậu dịch sẽ “thay đổi thế giới của chúng ta tốt hơn.” Tuy nhiên, cũng giống như hầu hết các thỏa thuận song phương khác, trong thoả thuận này có kẻ thắng người thua.

Theo thỏa thuận, 85% hàng hóa Australia xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ được miễn thuế quan. Nhiều nông dân sẽ được hưởng lợi. Việc hạn chế xuất khẩu thịt bò và sản phẩm sữa của Australia sẽ được bãi bỏ dần dần trong vài năm. Thuế quan cũng được cắt giảm đối với hải sản và rượu vang, nhưng không áp dụng đối với gạo và đường.

Lãnh vực khai thác tài nguyên thiên nhiên cũng sẽ có lợi. Thuế quan của Trung Quốc đánh vào than nhập khẩu từ Australia sẽ được bãi bỏ. Các công ty luật cũng sẽ được tiếp cận rộng rãi hơn vào thị trường rộng lớn ở Trung Quốc.

Thỏa thuận cho phép các công ty Trung Quốc và những công nhân di dân được nhập cảnh Australia nhiều hơn. Các công ty có những dự án tại Australia trị giá hơn 115 triệu đô la Mỹ sẽ có thể mang công nhân Trung Quốc sang.

Phong trào lao động đã bày tỏ quan ngại là thỏa thuận có thể làm hại đến việc làm của địa phương.

Ông Lance McCallum thuộc Công đoàn Điện lực nói:

“Các công nhân Australia sẽ mất hàng ngàn cơ hội có việc làm. Thỏa thuận này sẽ cho phép các nhà đầu tư Trung Quốc có những dự án trên mức 150 triệu đô la Úc được quyền đưa những công nhân người nước ngoài tới làm việc tại những dự án này. Chúng tôi cũng lo ngại là những công nhân này khi họ đến đây thì họ sẽ bị những chủ nhân vô lương tâm bóc lột.”

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành nói thỏa thuận mậu dịch tự do sẽ tăng tiến công nghiệp và có lợi cho người tiêu dùng của hai nước.

Ông Cao nói thỏa thuận này tiến bộ nhất trong số các thỏa thuận Trung Quốc ký kết với một đối tác thương mại.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia. Thương mại hai chiều giữa hai nước trị giá khoảng 124 tỉ đô la.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG