Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Australia cảnh báo về mối đe dọa khủng bố quốc tế


Thủ tướng Australia Tony Abbott.
Thủ tướng Australia Tony Abbott.

Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm nay lên tiếng cảnh báo về điều ông gọi là “tham vọng toàn cầu” của nhóm Nhà nước Hồi giáo và nói rằng cần phải làm nhiều hơn để chống lại những luận điệu tuyên truyền của tổ chức cực đoan này. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Thủ tướng Abbott lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa của nhóm Nhà nước Hồi giáo trong bài diễn văn khai mạc một hội nghị khu vực ở Sydney ngày hôm nay. Ông nói rằng cần phải thuyết phục cho mọi người hiểu rằng chủ nghĩa cực đoan khủng bố là sai lầm.

"Rốt cuộc thì sự phòng vệ duy nhất thật sự hữu hiệu để chống lại chủ nghĩa khủng bố là thuyết phục mọi người để họ biết rằng chủ thuyết này là cực kỳ vô lý. Chúng ta phải làm cho mọi người hiểu rằng Thượng Đế không đòi hỏi phải giết những người ngoại đạo. Chúng ta phải thuyết phục mọi người là con người có quyền lầm lẫn. Chúng ta cần phải làm cho mọi người hiểu rằng giết hại người khác chỉ vì họ có tín ngưỡng khác với chúng ta là một việc hoàn toàn sai. Và quan trọng hơn hết, chúng ta cần phải làm sao để cho những người trẻ có đầu óc lý tưởng nhận thức được là việc gia nhập nhóm tà đạo giết người này là một cách thức hết sức sai lầm để bày tỏ ước muốn hy sinh."

Nhà lãnh đạo Australia cho biết nước ông đang xem xét tới những phương thức để trừng trị đích đáng những công dân chiến đấu bên cạnh các nhóm khủng bố ở nước ngoài, một hành động mà ông gọi là “hình thức hiện đại của tội phản quốc”.

Giới hữu trách tin rằng hơn 100 người Australia đã gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo. Việc này làm cho Australia dự định ban hành những luật lệ nghiêm khắc để tước bỏ quốc tịch của những người có quốc tịch đôi nếu họ gia nhập một tổ chức khủng bố.

Hội nghị cấp cao diễn ra trong hai ngày có sự tham dự của các giới chức của khoảng 30 quốc gia cùng với đại diện của các đại công ty kỹ thuật cao, trong đó có Facebook, Twitter và Google.

Truyền thông xã hội đã có một vai trò quan trọng trong việc giúp cho Nhà nước Hồi giáo chiêu dụ hàng ngàn chiến binh nước ngoài gia nhập điều họ gọi là quốc gia Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG