Đường dẫn truy cập

Người Mỹ nói về diễn văn của TT Trump


Tổng thống Mỹ Donald Trump đến phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội ở Điện Capitol, Washington, 28/2/2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đến phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội ở Điện Capitol, Washington, 28/2/2017.

Trong bài phát biểu đầu tiên trước lưỡng viện Quốc hội hôm tối thứ Ba 28/2, Tổng thống Donald Trump trình bày các chi tiết về chính sách đoàn kết quốc gia vốn bị chia rẽ sau cuộc bầu cử tổng thống. Phóng viên đài VOA cùng theo dõi bài phát biểu trên truyền hình với người dân địa phương ở nhiều nơi và ghi nhận những suy nghĩ của họ về bài phát biểu của tổng thống.

Tại một chỗ chơi bowling ở thị trấn Holmes, bang Pennsylvania, cách thành phố Philadelphia khoảng 30 phút lái xe, những người chơi bowling chăm chú theo dõi Tổng thống Trump bắt đầu bài phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội và người dân Mỹ.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói:

"Tất cả các quốc gia trên thế giới, dù là bạn hay thù, đều biết rằng nước Mỹ hùng mạnh, và nước Mỹ tự hào là một nước tự do."

Nhưng cũng giống như các giới chức công cử, nhân dân Mỹ bị chia rẽ như tổng thống nêu lên trong phát biểu của ông.

Ông Bryan Gallagher, một người ủng hộ ông Trump nói:

"Để mang tiền và công ăn việc làm trở lại, rốt cuộc ai cũng nói về nền kinh tế và người lao động Mỹ. Nói như vậy có gì sai đâu?"

Ông Pete Harwan, một người ủng hộ cho bà Clinton nói:

"Ông ấy lấy đâu ra tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng trong khi lại giảm thuế? Để xây dựng cơ sở hạ tầng, bạn cần phải tăng thuế đánh vào người giàu. Đó là cách bạn xây dựng cơ sở hạ tầng cho đất nước."

Thậm chí tại thành phố bờ tây Las Vegas, bang Nevada, nơi đang diễn ra buổi tiệc, do một nhóm người Mỹ gốc Hoa ủng hộ ông Trump tài trợ, kết hợp xem tường thuật bài phát biểu, họ vẫn chưa có câu trả lời cho viễn cảnh mà tổng thống vạch ra cho nước Mỹ.

Ông Chris Villasenor, một người ủng hộ ông Trump cho biết:

"Cho đến nay tất cả các bài phát biểu là rất hay. Chưa có gì được thực hiện. Tất cả đều còn trên bàn, nhưng có lẽ không nên nói nữa, hãy chờ đấy ... chúng ta hãy thay đổi một tí. Tôi muốn thấy một điều gì đó được thực hiện. Chúng ta hãy xem những gì đang diễn ra xảy ra."

Ở Texas, ông Jeff Olsen, một nhà giáo và là cựu chiến binh nói rằng ông thích nghe những gì ông Trump nói:

"So với cách nay 5 tuần, tôi thấy bài phát biểu này hay hơn rất nhiều. Chúng ta tất cả là người Mỹ. Chúng ta đều muốn những gì tốt nhất cho nước Mỹ, nhưng tôi nghĩ rằng có một giai điệu thống thiết kêu gọi tình đoàn kết qua những gì ông ấy nói tối nay."

Anh John ở Iowa nói rằng anh không phải là một người ủng hộ ông Trump, nhưng ông hy vọng những điều tốt nhất sẽ đến:

“Tôi không phải là người theo đảng Cộng hòa. Tôi không phải là một fan hâm mộ của ông Trump, nhưng bạn nên cho ông ấy một cơ hội. Ông đã thắng cử, và chúng ta không thể làm gì khác ngoài việc ủng hộ ông ấy và hy vọng ông ấy làm một công việc tuyệt vời. "

Nhưng lại tại Washington, những người biểu tình tụ tập dưới mưa để phản đối tổng thống.

Những người như Sheldon Cohen, một người bị ung thư, có thể nói sống được là nhờ Đạo luật chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng của cựu Tổng thống Barrack Obama, nhưng bây giờ ông Trump lại bỏ đạo luật này.

Ông Sheldon Cohen, nhà môi trường học:

"Tôi cho ông ấy một điểm 10 cho biệt danh tổng tư lệnh giải trí, và tổng thống của sự hỗn loạn. Tôi cho ông ấy điểm 0 về hiệu quả làm việc và về khả năng lãnh đạo và đoàn kết quốc gia.”

Vị Tổng thống thứ 45 của Mỹ cũng đã nhậm chức hơn một tháng. Ông có cả bạn lẫn thù khi cố gắng thúc đẩy thực hiện những điều đã hứa trong chiến dịch tranh cử. Việc ông thực hiện được đến mức nào còn phụ thuộc vào các nhà lập pháp trong hội trường Quốc hội ... và các cử tri trên khắp nước, những người đã bầu các dân biểu vào Quốc hội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG