Đường dẫn truy cập

Phái đoàn cấp cao Hàn Quốc gặp lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un


Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong (giữa), Giám đốc Tình báo Suh Hoon (thứ hai, bên trái), và phái đoàn trước khi khởi hành đến Bình Nhưỡng vào ngày 5/3/2018.
Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong (giữa), Giám đốc Tình báo Suh Hoon (thứ hai, bên trái), và phái đoàn trước khi khởi hành đến Bình Nhưỡng vào ngày 5/3/2018.

Một phái đoàn Hàn Quốc vừa có cuộc gặp với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un hôm 5/3 trong chuyến thăm miền Bắc nhằm khuyến khích Bình Nhưỡng và Washington đối thoại với nhau, Reuters dẫn lời một giới chức Hàn Quốc cho biết.

Cả Triều Tiên và Hoa Kỳ đều bày tỏ sẵn lòng đối thoại, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh Triều Tiên phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Triều Tiên, quốc gia tuyên bố sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình hạt nhân chống lại “kẻ thù” Mỹ, nói sẽ không ngồi xuống bàn đàm phán khi có những điều kiện tiên quyết.

Quốc gia cộng sản bị quốc tế cô lập không hề che giấu việc theo đuổi chế tạo một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng bắn tới lục địa Hoa Kỳ, bất chấp các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cũng lo ngại về cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, hành động mà nước này cho là để chuẩn bị cho chiến tranh.

Theo lời các giới chức Hàn Quốc, cuộc tập trận sẽ bắt đầu vào tháng tới theo kế hoạch, sau khi đã bị hoãn lại cho Thế vận hội Mùa đông hồi tháng trước tổ chức tại Hàn Quốc.

Phái đoàn 10 thành viên của Hàn Quốc, dẫn đầu bởi Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Chung Eui-yong, đã được các giới chức Triều Tiên chào đón khi đáp máy bay xuống Bình Nhưỡng, Reuters dẫn lời ông Kim Eui-kyeom, người phát ngôn của Văn phòng tổng thống Hàn Quốc, cho biết.

Các giới chức Triều Tiên có mặt tại sân bay bao gồm Ri Son Gwon, Chủ tịch Ủy ban về Thống nhất Hòa bình, và Kim Yong Chol, người đứng đầu Mặt trận Thống nhất, cơ quan của Triều Tiên chịu trách nhiệm giải quyết về các vấn đề liên Triều. Cả hai đều đã đến Hàn Quốc hồi tháng trước trong dịp Thế vận hội Mùa đông.

Lãnh tụ Kim Jong Un gặp các giới chức cấp cao đi tham dự Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc.
Lãnh tụ Kim Jong Un gặp các giới chức cấp cao đi tham dự Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc.

Phái đoàn Hàn Quốc sau đó đã được mời ăn tối cùng với lãnh tụ Kim Jong Un, phát ngôn viên Hàn Quốc cho biết thêm.

Các giới chức Hàn Quốc tham gia chuyến đi lần này là những quan chức cao cấp nhất của miền Nam đến gặp lãnh tụ Kim Jong Un kể từ khi ông lên nắm quyền vào cuối năm 2011, sau khi cha ông, Kim Jong Il, qua đời.

“Chúng tôi sẽ chuyển mong muốn của Tổng thống Moon Jae-in về việc phi hạt nhân hòa bán đảo Triều Tiên và hòa bình vĩnh viễn bằng cách mở rộng thiện chí và mối quan hệ liên Triều tốt đẹp hơn do Thế vận hội mùa đông Pyeongchang mang lại”, ông Chung nói tại Hàn Quốc trước khi phái đoàn khởi hành.

Trưởng phái đoàn Hàn Quốc hy vọng sẽ nói chuyện với các quan chức Triều Tiên về việc bắt đầu đối thoại giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ cũng như các nước khác.

Trong phán đoàn của Hàn Quốc còn có Giám đốc Tình báo Quốc gia Suh Hoon và Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae-sung.

Phái đoàn dự kiến sẽ có một cuộc họp khác vào thứ Ba, Reuters dẫn nguồn từ một giới chức giấu tên của Hàn Quốc tiết lộ.

Chính phủ hy vọng chuyến thăm sẽ tạo ra “bầu khí tích cực”, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Tuần tới, ông Chung và ông Suh sẽ bay sang Washington để thông báo cho các giới chức Mỹ về nội dung các cuộc thảo luận của họ ở miền Bắc.

Mối quan hệ ấm lên giữa hai miền Triều Tiên đã thúc đẩy các cuộc thảo luận trực tiếp giữa Washington và Bình Nhưỡng sau nhiều tháng căng thẳng với những lời lẽ phỉ báng gay gắt qua lại giữa ông Trump và ông Kim Jong Un, tạo ra những lo ngại về chiến tranh.

Triều Tiên đã không tiến hành bất kỳ cuộc thử nghiệm vũ khí nào kể từ cuối tháng 11, thời điểm Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lớn nhất. Các cuộc đàm phán liên Triều đã bắt đầu sau khi ông Kim Jong Un, trong bài diễn văn đầu năm mới, đã để ngỏ khả năng làm việc với miền Nam.

Triều Tiên sau đó gửi vận động viên và một phái đoàn cao cấp, trong đó có em gái của ông Kim, Kim Yo Jong, đến Thế vận hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG