Đường dẫn truy cập

Triều Tiên ngỏ ý đàm phán, Mỹ nghi ngờ, Hàn Quốc nóng lòng


Ông Kim Yong Chol (giữa), người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên đến dự lễ bế mạc Thế vận hội Mùa Đông PyeongChang bày tỏ ủng hộ cho việc đàm phán.
Ông Kim Yong Chol (giữa), người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên đến dự lễ bế mạc Thế vận hội Mùa Đông PyeongChang bày tỏ ủng hộ cho việc đàm phán.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp tục các nỗ lực đưa Triều Tiên và Hoa Kỳ vào bàn đàm phán để giải quyết tình trạng bế tắt trên Bán đảo Triều Tiên vì tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng, bất chấp thái độ thờ ơ từ cả Washington lẫn Bình Nhưỡng, và ngày càng có nhiều ngại từ trong nước.

Hôm thứ Hai 26/2, Triều Tiên ngỏ ý sẵn lòng đàm phán với Hoa Kỳ, nhưng không nêu rõ liệu Bình Nhưỡng có muốn bàn đến việc chấm dứt chương trình hạt nhân hay không. Ông Kim Yong Chol, người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên đến dự lễ bế mạc Thế vận hội Mùa Đông PyeongChang bày tỏ ủng hộ cho việc đàm phán. Ông Kim trước đó bị cáo buộc là chủ mưu cuộc tấn công bằng ngư lôi của Triều Tiên đánh chìm một tàu chiến của Hàn Quốc vào năm 2010 làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Hai 26/2 tỏ ra nghi ngờ ngỏ ý bất ngờ muốn đối thoại của Triều Tiên. Ông nói rằng: "Chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra" và rằng "các điều kiện phù hợp" phải được đáp ứng trước khi bước vào cuộc đàm phán.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm thứ Ba 27/2 cho biết họ đang cố gắng giải quyết những lo ngại của Washington.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-duk nói: "Chính phủ của chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực thuyết phục Triều Tiên nhanh chóng đáp ứng các điều kiện cho cuộc đàm phán, đồng thời liên lạc chặt chẽ và hội ý với Hoa Kỳ về định hướng tương tai cho chính sách ngoại giao để quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên."

Các nhà phê bình chỉ trích Tổng thống Moon lo ngại rằng Bình Nhưỡng đang hợp tác với Seoul nhằm chia rẽ Hoa Kỳ, một đồng minh thân cận của Hàn Quốc, và làm suy yếu vai trò hỗ trợ quốc tế đối với các biện pháp chế tài, trong khi Bình Nhưỡng không phải nhượng bộ gì đáng kể để chấm dứt chương trình hạt nhân.

Báo Hàn Quốc hôm thứ Ba 27/2 khuyến cáo Tổng thống Moon phải cảnh giác khi tiếp cận Triều Tiên. Tờ Korea Herald nói: “Phải phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, nhưng Hàn Quốc không nên vội vã hối thúc đàm phán" trước khi Triều Tiên cam kết đầy đủ.

Nếu không có tiến bộ ngoại giao, căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên có thể sẽ sớm gia tăng trở lại. Trong vài tháng gần đây Triều Tiên không tiến hành bất kỳ cuộc thử tên lửa hoặc hạt nhân nào. Hoa Kỳ và Hàn Quốc cũng hoãn các cuộc tập trận chung trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Nhưng các cuộc tập trận này dự kiến sẽ được nối lại vào tháng 4. Hôm thứ Ba 27/2, KCNA, cơ quan thông tấn chính thức của Triều Tiên nói: "Nếu Hoa Kỳ tiếp tục các cuộc tập trận chung, chúng tôi sẽ kiên quyết đáp trả."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG