Đường dẫn truy cập

Pháp-Đức sắp phát triển thế hệ chiến đấu cơ mới


Máy bay tiêm kích Rafale của Pháp
Máy bay tiêm kích Rafale của Pháp

Pháp sẽ dẫn đầu nỗ lực phát triển thế hệ máy bay chiến đấu mới cùng với Đức theo một thỏa thuận mà chính phủ hai nước ký kết hôm 19/6, Bộ Quốc phòng Pháp loan báo.

Thế hệ máy bay chiến đấu này dự định kể từ năm 2040 sẽ thay thế các máy bay tiêm kích Rafales của hãng Dassault của Pháp và các phi cơ Eurofighter của Đức vốn do một tổ hợp châu Âu sản xuất.

Thỏa thuận Pháp-Đức kêu gọi bắt đầu dự án trước cuối năm, bắt đầu với giai đoạn nghiên cứu, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết.

Bên cạnh khả năng tự vận hành, các máy bay chiến đấu mới được dự kiến sẽ nằm ở trung tâm của một hệ thống vũ khí rộng lớn hơn và có khả năng chỉ huy một đội máy bay không người lái.

Tập đoàn Dassault và Airbus đã ký thỏa thuận hồi tháng Tư để hợp tác trên dự án mới này nhưng không cho biết tập đoàn nào trong số hai tập đoàn sẽ phụ trách chính.

Việc Pháp nắm vai trò lãnh đạo dự án sẽ đặt Dassault phụ trách chính bởi vì hầu hết các hoạt động công nghệ quốc phòng của Airbus là đặt ở Đức.

“Phát triển một thế hệ máy bay chiến đấu mới đa nhiệm trong tương lại cho Pháp và Đức để được tích hợp vào hệ thống vũ khí là vấn đề chính để châu Âu có được sự tự trị chiến lược,” giám đốc điều hành hãng Dassault Eric Trappier cho biết trong một thông cáo.

Các thành viên khác trong tổ hợp Eurofighter là tập đoàn quốc phòng Anh BAE và tập đoàn Leonardo của Ý.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lần đầu tiên đồng ý cùng hợp tác phát triển máy bay chiến đấu mới không lâu sau khi ông Macron đắc cử Tổng thống hồi năm 2017.

Pháp và Đức cũng đồng ý rằng Đức sẽ dẫn đầu một dự án chung phát triển mẫu xe tăng chiến đấu mới với giai đoạn đầu của dự án sẽ khởi động vào giữa năm 2019. Mục tiêu là để cho mẫu xe tăng này có thể hoạt động vào năm 2035.

Hai nước cũng ký thỏa thuận xây dựng một hệ thống trọng pháo chung trong tương lai và có kế hoạch phóng vệ tinh quân sự Pháp-Đức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG