Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Papandreou đấu tranh để Hy Lạp khỏi lâm cảnh vỡ nợ


Thủ Tướng Hy Lạp George Papandreou
Thủ Tướng Hy Lạp George Papandreou

Thủ Tướng Hy Lạp George Papandreou lên nắm quyền hồi năm 2009, hứa hẹn sẽ kiến tạo việc làm, giúp đỡ người nghèo và hồi sinh một nền kinh tế đang trì trệ.

Thay vào đó, ông Papandreou phải chật vật đấu tranh để tránh nguy cơ nước ông có thể rơi vào cảnh vỡ nợ, kéo theo cả nền kinh tế toàn cầu.

Ông nội của Thủ Tướng Papandreou, và cha ông, Andreas Papandreou, cũng từng nắm chức Thủ Tướng góp phần hình thành lịch sử đương đại của Hy Lạp.

Đương kim Thủ Tướng Papandreou ra đời năm 1952 tại thành phố St. Paul, bang Minnesota, Hoa Kỳ.

Cha của ông, Andreas Papandreou, đã chạy sang đấy để tránh một chế độ độc tài cực hữu cai trị Hy Lạp từ những năm cuối của thập niên 1930.

Ông George Papandreou theo học tại Hoa Kỳ, Canada và Thụy Điển trước khi dời cư về Hy Lạp, sau khi nền dân chủ được tái lập trên quê hương ông hồi năm 1974.

Ông Papandreou đi theo Đảng Xã hội theo truyền thống của gia đình, và đoạt được một ghế ở quốc hội, sau đó nắm giữ nhiều chức vụ trong chính quyền, kể cả chức Bộ trưởng Ngoại giao và lãnh đạo Đảng.

Ông Papandreou trở thành Thủ Tướng khi Đảng Xã hội giành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử quốc hội năm 2009.

Ông Papandreou bị chấn động khi phát hiện ra rằng chính quyền bảo thủ tiền nhiệm đã đánh giá thấp quy mô của mức thâm hụt ngân sách quốc gia, một vấn đề mà phe bảo thủ quy là đã khởi sự dưới các chính phủ Xã hội tiền nhiệm.

Những cố gắng của Thủ Tướng Papandreou trong việc giảm thiểu mức thâm hụt ngân sách bằng biện pháp cắt công chi và cải cách kinh tế đã thất bại, buộc ông phải quay sang cầu cứu Liên hiệp Châu Âu và Quỹ tiền tệ Quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG