Đường dẫn truy cập

Panama định ngày xử các thành viên tàu Bắc Triều Tiên


Nhân viên Panama điều tra container chứa máy bay chiến đấu MiG-21 tịch thu từ các tàu của Bắc Triều Tiên Chong Chon Gang tại cảng container ở thành phố Colon, 21/7/13
Nhân viên Panama điều tra container chứa máy bay chiến đấu MiG-21 tịch thu từ các tàu của Bắc Triều Tiên Chong Chon Gang tại cảng container ở thành phố Colon, 21/7/13
Ba thành viên của chiếc tàu Bắc Triều Tiên bị Panama bắt vào tháng 7 năm ngoái vì chở các vũ khí không khai báo đã được định ngày xét xử vào tháng tới, theo một giới chức của Panama.

Ông Roberto Moreno, công tố viên người Panama xử lý vụ Chong Chon Gang, nói với ban tiếng Hàn đài VOA rằng phiên tòa đã được định vào ngày 4 tháng 6. Không rõ phiên tòa sẽ kéo dài bao lâu, nhưng ông Moreno nói ông hy vọng một phán quyết từ thẩm phán sẽ được đưa ra trong vòng một tháng.

Tàu Chong Chon Gang và 35 thành viên thủy thủ đoàn đã bị giới hữu trách Panama bắt giữ khi đi qua kênh đào Panama cùng với các hàng hóa không khai báo, bao gồm các tên lửa đất đối không và hai chiến đấu cơ MIG-21, vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

32 thành viên thủy thủ đoàn đã được phóng thích vào tháng Hai sau khi Bắc Triều Tiên trả khoảng 690.000 USD tiền phạt. Nhưng 3 người, bao gồm thuyền trưởng tàu và viên chức chính trị, đã bị buộc tội buôn bán vũ khí bất hợp pháp.

Ðầu năm nay, một ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc cho biết Bắc Triều Tiên đang sử dụng những phương tiện tinh vi để tránh các lệnh trừng phạt quốc tế mà Hội đồng Bảo An đã áp đặt.

Phúc trình cho biết các sứ quán của Bình Nhưỡng ở Cuba và Singapore bị nghi ngờ tạo điều kiện cho việc mua bán vũ khí bị cấm.

Các nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về Bắc Triều Tiên cấm hàng loạt các vũ khí nhập và xuất khẩu từ Bắc Triều Tiên như máy bay chiến đấu và các hệ thống tên lửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG