Đường dẫn truy cập

Pakistan: Bạo động trong vùng tây bắc, hơn 200.000 người phải lánh cư


Quân đội Pakistan tuần phòng trong vùng Nam Waziristan
Quân đội Pakistan tuần phòng trong vùng Nam Waziristan

Liên Hiệp Quốc loan báo có hơn 200.000 người đã rời vùng tây bắc Pakistan nơi quân đội chính phủ vừa phát động chiến dịch quân sự mới nhất.

Cuộc giao tranh tại vùng này đã làm ít nhất 40 phần tử chủ chiến và 2 binh sĩ chính phủ thiệt mạng.

Các giới chức Pakistan cho hay là quân chính phủ đã đẩy lùi được một cuộc tấn công của hơn 100 phần tử chủ chiến nhắm vào một trại kiểm soát an ninh thuộc vùng bộ tộc Orakzai vào sáng sớm thứ Hai.

Quân đội Pakistan bắt đầu mở cuộc tấn công tại Orakzai hồi tháng Ba để truy đuổi những phần tử nổi dậy Taliban trốn chạy cuộc tấn công của quân đội vào miền nam Waziristan.

Một viên chức Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai cảnh báo về tình trạng thiếu hụt tài chánh trầm trọng để giúp những người tỵ nạn chạy khỏi các vùng giao tranh.

Ông Martin Mogwanja, điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Pakistan, nói rằng cơ quan của ông chỉ nhận được khoảng 20% trong số 537 triệu đô la đã yêu cầu hồi tháng Hai.

Tại vùng bộ tộc bắc Waziristan gần đó, các giới chức tình báo Pakistan cho biết là một cuộc oanh kích bằng tên lửa của Hoa Kỳ đã giết chết ít nhất 5 nghi can chủ chiến tại một trại gần Miran Shah, thị trấn chính của vùng này.

Tại vùng tây bắc, cảnh sát cho biết là có 7 người thiệt mạng hôm thứ Hai trong những trận đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình chống lại kế hoạch của chính phủ đặt tên lại Tỉnh Biên Giới Tây Bắc.

Có ít nhất 80 người bị thương trong vụ bạo động tại quận Abbottabad. Cảnh sát dùng hơi cay và bắn vào người biểu tình đã phóng hỏa đốt một trạm cảnh sát.

Những nhóm người nói tiếng Hindku trong tỉnh chống lại việc đổi tên tỉnh này thành “Khyber Pakhtunkhwa” để phản ánh nhóm sắc tộc Pashtun chiếm đa số trong vùng.

Quyết định đổi tên tỉnh này là một phần trong kế hoạch cải tổ hiến pháp đã được Hạ viện Pakistan thông qua và sẽ được đưa ra trước Thượng Viện nước này hôm thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG