Đường dẫn truy cập

Có tin nói CIA tạm ngưng tấn công bằng máy bay không người lái ở Pakistan


Một loại máy bay không người lái của quân đội Mỹ ở phi trường quân sự Kandahar, Afghanistan (ảnh tư liệu)
Một loại máy bay không người lái của quân đội Mỹ ở phi trường quân sự Kandahar, Afghanistan (ảnh tư liệu)

Một tờ báo lớn ở Mỹ cho biết Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ, tức CIA, đã tạm ngưng những vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào những thành viên cấp thấp của phe hiếu chiến ở Pakistan với mục đích hàn gắn sự sứt mẻ của mối quan hệ với Pakistan.

Tờ Los Angeles Times hôm qua trích lời các giới chức Mỹ giấu tên nói rằng quyết định tạm ngưng của CIA có mục đích đảo ngược tình trạng mất lòng tin giữa hai nước, sau khi xảy ra một loạt những vụ việc gây chết người, trong đó có vụ tấn công của NATO hồi tháng 11 gây tử vong cho 24 binh sĩ Pakistan.

Tờ báo này nói thêm rằng quyết định tạm ngưng trong 6 tuần được đưa ra trong lúc có một cuộc tranh luận gay gắt trong chính phủ của Tổng thống Barack Obama về tương lai của của những vụ tấn công bằng máy bay không người lái mà CIA thực hiện ở Pakistan.

Bài báo nói rằng những vụ tấn công đó đã hạ sát hàng chục thành viên cấp cao của al-Qaida và hàng trăm chiến binh cấp thấp của phe hiếu chiến kể từ năm 2004, nhưng cũng làm cho nhiều người Pakistan căm phẫn.

Tờ Los Angeles Times trích lời các giới chức Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh Quốc gia nói rằng những vụ không kích đó là “phản tác dụng” vì những phần tử hiếu chiến cấp thấp bị hạ sát có thể được thay thế một cách dễ dàng. Theo tường thuật này, thương vong của thường dân mà phía Pakistan nói là do những vụ không kích gây ra, một việc mà Hoa Kỳ phủ nhận, đã gây bất ổn cho chính phủ của Tổng thống Asif Ali Zardari, một đồng minh của Hoa Kỳ.

Bài tường thuật cho biết một số giới chức tình báo đang hối thúc CIA giảm bớt những hoạt động bán quân sự để tập trung lại vào hoạt động gián điệp.

Bài báo nói thêm rằng các giới chức này đề nghị chuyển giao những hoạt động tấn công bằng máy bay không người lái cho Bộ Chỉ huy các cuộc hành quân đặc biệt của Ngũ giác đài, là cơ quan vốn có đội máy bay không người lái của riêng mình và đã thực hiện những cuộc hành quân bí mật chống khủng bố ở Yemen và Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG