Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ thừa nhận sai sót trong vụ bắn nhầm trên biên giới Pakistan


Những người dân Pakistan ủng hộ đảng cầm quyền biểu tình phản đối sau khi xảy ra vụ tấn công trúng các binh sĩ Pakistan
Những người dân Pakistan ủng hộ đảng cầm quyền biểu tình phản đối sau khi xảy ra vụ tấn công trúng các binh sĩ Pakistan

Một cuộc điều tra của quân đội Hoa Kỳ cho thấy lực lượng Mỹ đã hành động ‘để tự vệ bằng vũ lực hợp lý’ sau khi bị binh sĩ Pakistan bắn cách đây gần một tháng ở dọc theo biên giới được phân định không rõ ràng giữa Pakistan và Afghanistan.

Các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ đổ lỗi cho sự thiếu phối hợp của cả lực lượng Pakistan lẫn Hoa Kỳ trong vụ tấn công của liên quân hồi tháng 11, làm 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng bên phía biên giới Pakistan, giáp ranh với Afghanistan.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài George Little chia sẻ những gì quân đội Mỹ đã điều tra được trong vụ vừa kể:

“Nhân viên điều tra thấy rằng, với thông tin có được lúc đó, lực lượng Hoa Kỳ đã hành động để tự vệ với vũ lực phù hợp sau khi bị bắn.”

Ông cho biết các sĩ quan Hoa Kỳ đã chia sẻ thông tin vị trí sai với Pakistan, dẫn tới hiểu nhầm về địa điểm đồn trú của quân đội Pakistan trên biên giới. Phát ngôn viên George Little giải thích:

“Điều này, cộng với những thiếu sót về thông tin về hoạt động và việc triển khai các đơn vị từ cả hai phía, đã góp dẫn dẫn tới hậu quả bi thảm.”

Mặc dù Hoa Kỳ đã gửi lời chia buồn, tinh thần bài Mỹ ở Pakistan vẫn ở mức cao. Quân đội đầy quyền lực của nước này đã từ chối tham gia cuộc điều tra và đã cáo buộc Hoa Kỳ biết mà vẫn cố tình tấn công các điểm đồn trú trên biên giới. Islamabad cũng đóng cửa vô thời hạn hai tuyến đường chính trên bộ mà NATO sử dụng để đưa các tiếp viện thông thường tới Afghanistan.

Vụ việc hồi tháng 11 xảy ra tiếp sau một loạt các vụ khủng hoảng quan hệ song phương hồi năm ngoái, trong đó có vụ bắt giữ một nhà thầu CIA ở Pakistan cũng như vụ triệt hạ thủ lĩnh al-Qaida Osama bin Laden gần thủ đô Islamabad của Pakistan.

Các giới chức Hoa Kỳ kêu gọi quân đội Pakistan giúp khắc phục điều họ gọi là ‘sự thiếu lòng tin cơ bản’ giữa hai đồng minh để tiến về phía trước sau sự cố trên biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG