Đường dẫn truy cập

Pakistan bình thường hóa mậu dịch với Ấn Độ


Bộ trưởng Thông tin Pakistan Firdous Ashiq Awan
Bộ trưởng Thông tin Pakistan Firdous Ashiq Awan

Chính phủ Pakistan vừa chấp thuận một đề nghị dành cho Ấn Độ qui chế “Ưu Đãi Mậu Dịch”, 1 động thái được xem như bước đột phá lớn, trong lúc 2 nước cựu thù lâu đời tìm cách bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Bà Firdous Ashiq Awan, Bộ trưởng Thông tin Pakistan nói trước 1 cuộc họp báo tại Islamabad hôm thứ Tư, rằng đây là 1 quyết định nhất trí được đưa ra vì lợi ích của quốc gia, với sự đồng thuận của tất cả các bên liên quan, kể cả quân đội Pakistan.

Qui chế Ưu Đãi Mậu Dịch, hay Tối Huệ Quốc gọi tắt là MFN, được đề ra để bãi bỏ thuế quan, cho phép hai nước buôn bán với nhau trên cơ sở bình đẳng.

Pakistan đã cho 100 nước hưởng qui chế MFN.

Ấn Độ đã dành cho Pakistan qui chế MFN từ năm 1996, nhưng Pakistan từ đó vẫn do dự. Những người chỉ trích tại Pakistan đã trưng dẫn vụ tranh chấp kéo dài giữa 2 nước về vùng Kashmir tại vùng Himalaya. Nhiều người khác thì lo ngại việc hàng giá rẻ hơn từ Ấn Độ sẽ tràn ngập thị trường Pakistan.

Tại New Delhi, ông Anand Sharma, Bộ trưởng Thương mại và Công nghệ Ấn Độ nói với các ký giả rằng Ấn Độ rất cảm kích “hành động tích cực” của Pakistan. Ông nói quyết định có lợi cho cả 2 bên này sẽ nâng cao mối giao hảo kinh tế song phương và giúp cải thiện bang giao giữa 2 nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG