Đường dẫn truy cập

Lụt tràn xuống phía nam Pakistan, hơn 500.000 người phải sơ tán


Trận lụt tồi tệ nhất ở Pakistan trong 80 năm qua buộc hơn nửa triệu người phải rời bỏ nhà cửa
Trận lụt tồi tệ nhất ở Pakistan trong 80 năm qua buộc hơn nửa triệu người phải rời bỏ nhà cửa

Trận lụt tồi tệ nhất ở Pakistan trong 80 năm qua đang tràn xuống phía nam, buộc hơn nửa triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Thiên tai kéo dài gần hai tuần nay đã ảnh hưởng tới ít nhất 4 triệu người và làm hơn 1.500 người thiệt mạng, quét trôi đường xá, những cây cầu và nhà cửa, và hủy hoại mùa màng cũng như đất canh tác. Nhiều khu vực hiện chỉ có thể tới được bằng thuyền hay máy bay trực thăng.

Nước lụt tàn phá tây bắc Pakistan hiện đang tràn xuống tỉnh Sindh ở miền nam, khi những trận mưa mùa lớn vẫn tiếp tục trút xuống.

Giới hữu trách cho hay 11 quận có nguy cơ bị ngập lụt ở Sindh, nơi 500.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực này.

Chương trình Lương thực Thế giới cho hay họ đã phát động một cầu không vận lớn ngày hôm qua để đưa thực phẩm khẩn thiết đến cho hàng chục ngàn người bị cô lập bởi nước lũ.

Ngũ Giác Đài cho hay quân đội Hoa Kỳ có thể đưa binh sĩ từ nước láng giềng Afghanistan qua để hỗ trợ trong nỗ lực cứu hộ lũ lụt ở Pakistan trong trường hợp chính phủ ở Islamabad đề nghị giúp đỡ thêm.

Người phát ngôn Ngũ Giác Đài Geoff Morrell nói rằng các máy bay trực thăng của Hoa Kỳ đã thực hiện 18 chuyến bay ngày hôm qua, đưa 30 tấn vật phẩm cứu trợ và sơ tán 800 người từ Kalam ở tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa ở tây bắc. 6 chiếc trực thăng được điều tới từ Afghanistan.

Mực nước dâng cao đã cuốn trôi nhà cửa, đường xá, những cây cầu và cô lập hoàn toàn nhiều cộng đồng dân cư. Thuyền bè và máy bay trực thăng đang được sử dụng để cứu những người dân làng bị mắc kẹt, tuy nhiên nhiều cư dân cho hay họ vẫn chưa nhận được sự trợ giúp hay vật phẩm cứu trợ mà họ đang vơ cùng cần tới.

Cách thức đối phó của chính phủ đã khiến người dân Pakistan tức giận và họ đang chỉ trích quyết định công du châu Âu của Tổng thống Asif Ali Zardari vào lúc xảy ra lũ lụt trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG