Đường dẫn truy cập

Pakistan bác bỏ cáo buộc của Afghanistan về vụ tấn công Quốc hội


Xác một thành viên Taliban được khiêng đi sau vụ tấn công quốc hội Afghanistan, 22/6/15
Xác một thành viên Taliban được khiêng đi sau vụ tấn công quốc hội Afghanistan, 22/6/15

Pakistan đã bác bỏ những cáo buộc của Kabul nói rằng một sĩ quan của cơ quan tình báo Pakistan có dính líu đến vụ tấn công vào quốc hội Afghanistan,

Một người phát ngôn của Bộ ngoại giao Pakistan, ông Qazi Khalilullah, nói nước ông cam kết có quan hệ tốt với Afghanistan.

“Chắc hẳn ta đã thấy rằng ngay khi xảy ra những vụ tấn công khủng bố vào quốc hội, chúng tôi đã công bố lời lên án ở ba mức độ. Chính thủ tướng đã làm việc đó, chủ tịch quốc hội lên án vụ tấn công và bộ ngoại giao cũng lên án vụ tấn công.”

Ông Khalilullah cũng nói 2 nước đã đồng ý hợp tác về chống khủng bố và hứa sẽ không để cho lãnh thổ của họ được sử dụng để chống lại nhau.

Ít nhất 7 tay súng của Taliban mang theo chất nổ và áo khoác tự sát đã tấn công quốc hội Afghanistan hôm thứ hai.

Ông Haseeb Sediqi, phát ngôn viên cơ quan tình báo Afghanistan là Văn phòng An ninh Quốc gia, nói các cuộc điều tra sơ khởi cho thấy vụ tấn công có mầm mống ở thành phố Peshawar của Pakistan.

Theo ông Sediqi một nhân viên của ISI là Bilal đã tiếp tay với viên chỉ huy hoạt động của mạng lưới Haqqani là Maulvi Sherin trong việc hoạch định. Những kẻ tấn công được cấp khoảng 75.000 đôla để tiến hành vụ tấn công nhắm vào cơ quan lập pháp của Afghanistan.

Ông Sediqi không có đủ thông tin để xác định liệu Bilal có tự ý làm việc hay là nhân danh ISI.

Hai nước vừa ký một biên bản ghi nhớ đầu tiên thuộc loại này để hợp tác về chia sẻ tình báo, cũng như có thể có những cuộc điều tra hỗn hợp về các nghi can khủng bố. Theo ông Sartaj Aziz, cố vấn về an ninh quốc gia và ngoại vụ của Pakistan, thỏa thuận do Kabul đề xuất.

Nhưng Ngoại trưởng Pakistan Aizaz Ahmed Chaudhry, đã báo cho Ủy ban Ngoại vụ Thượng viện hôm thứ năm là chưa nhận được “việc phê chuẩn hiệp định ISI-NDS.”

Phát ngôn viên NDS của Afghanistan, ông Sediqi không cho biết liệu sẽ có một cuộc điều tra chung giữa các cơ quan tình báo của hai nước trong vụ tấn công quốc hội hay không.

Ông Sediqi giải thích, “Tổng thống và Bộ ngoại giao chúng tôi cũng đã công bố rằng biên bản ghi nhớ này là về các nguyên tắc tổng quát, và các chi tiết vận hành thêm sẽ phải được thảo luận về công cuộc hợp tác này.”

Lời cáo buộc từ phía Kabul đã gây căng thẳng cho mối bang giao tế nhị giữa Pakistan và chính phủ đoàn kết của Afghanistan. Hai bên đã cố gắng rất nhiều để cải thiện bang giao. Dường như đã có thay đổi lớn kể từ lúc Tổng thống Hamid Karzai, là người thường đổ lỗi cho Pakistan là tạo điều kiện cho các cuộc tấn công xuyên biên giới và dung dưỡng các phần tử khủng bố.

Cố vấn an ninh quốc gia Pakistan Sartaz Aziz nói với Ủy ban Ngoại vụ Thượng viên rằng Pakistan đang vận dụng “mọi ảnh hưởng có được” với phe Taliban ở Afghanistan để thuyết phục họ tiếp xúc với Kabul cho một tiến trình hòa giải.

Ông quy trách tiến độ chậm chạp cho những chia rẽ trong hàng ngũ Taliban. Ông Aziz nói, một số nhóm chống đối hòa bình và đang “la làng và công bố các thông cáo, trong khi những nhóm khác thì im lặng.”

Ông muốn đề cập đến một thông cáo của phe Taliban ở Afghanistan trong đó họ lánh xa một cuộc họp bí mật giữa các nhà thương thuyết hòa bình Afghanistan và các thành viên của nhóm Hồi giáo trong tháng trước ở Trung Quốc. Pakistan đã tổ chức cuộc họp này.

Ông Aziz cũng nói với ủy ban rằng “vài tuần lễ sắp tới sẽ rất cấp thiết” và đòi hỏi nỗ lực liên tục để góp phần vào tiến trình hòa bình ở Afghanistan.

Ông nói, “Thách thức rất lớn, nhưng tôi hy vọng.” Và ông khuyến cáo không nên tranh luận công khai về vấn đề vì bản chất tế nhị của tiến trình thương nghị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG