Đường dẫn truy cập

Các câu đố về Tổng thống Mỹ


Các câu đố về Tổng thống Mỹ
Các câu đố về Tổng thống Mỹ

Nhiều người Mỹ không biết rõ về các tổng thống mình nhưng có một cuốn sách giúp họ giải quyết vấn đề này.

Người Mỹ vinh danh các tổng thống của mình bằng một ngày lễ vào giữa tháng Giêng. Trước ngày lễ này, họ thường nhắc đến một quyển sách của ông Anthony Pitch, một cư dân thủ đô Washington và là một hướng dẫn viên du lịch.

Ông Pitch hay tạo ấn tượng với du khách đến Washington bằng những câu đố có lời giải trong sách của ông.

Cuốn sách có tên “Exclusively Presidential Trivia” gồm hơn 650 câu hỏi cần phải động não mới có thể trả lời đúng về người đứng đầu ngành hành pháp Hoa Kỳ.

Ông Pitch cũng viết những cuốn sách khảo cứu về những đề tài như vụ ám sát Tổng thống Abraham Lincoln và vụ binh sĩ Anh phóng hoả Washington năm 1814. Tuy nhiên cuốn sách về những câu đố tổng thống hoàn toàn dùng để vui chơi.

Ông Pitch đưa ra những sự kiện ít người biết đến để kích thích trí nhớ và khuyến khích mọi người quan tâm đến lịch sử. Chẳng hạn như những câu:

Lee Harvey đứng cách Tổng thống Kennedy bao xa khi bắn Tổng thống vào năm 1963 tại Dallas - giả sử như bạn tin là anh ta bắn Tổng thống Kennedy? Trả lời: 81 mét.

Tổng thống nào có hơi bất lịch sự khi đi thăm lâu đài Taj Mahal tại Ấn Độ đã la to lên để xem có nghe tiếng vang của ông hay không? Trả lời: Lyndon Johnson.

Bạn có biết Jimmy Carter đã từng làm việc tại Tòa Bạch Ốc với tư cách người đầu bếp trong chính quyền Franklin Roosevelt? Sự thật là như vậy nhưng ông này chỉ trùng tên với Tổng thống Jimmy Carter.

Hy vọng câu này bạn trả lời được: Có bao nhiêu thủ phủ các bang được đặt theo tên các tổng thống?

Một đồng nghiệp của tôi đoán 40. Nhưng đáng ngạc nhiên là chỉ có 4: Jefferson City, bang Missouri; Lincohn, bang Nebraska; Madison, bang Wisconsin; và Jackson, bang Mississippi. Cũng có tên Clinton, bang Iowa, nhưng không phải là thủ phủ của bang.

Đây là câu hỏi cuối cùng: nếu cả hai tổng thống và phó tổng thống chết khi tại chức, ai thay thế?

Trả lời: Chủ tịch Hạ viện. Nói đến Chủ tịch Hạ viện thì ngay cả nhiều người Mỹ cũng không biết, tên của Chủ tịch Hạ viện hiện nay. Đó là ông John Boehner

Khoan đã, tại sao Bill Clinton, Jimmy Carter, hai cha con ông Bush và Tổng thống Obama không có hình trên con tem nào cả? Cho đến năm ngoái, Bưu điện Mỹ có một qui luật nghiêm nhặt là khi một người còn sống, kể cả tổng thống, thì người đó sẽ không xuất hiện trên con tem.

VOA Express

XS
SM
MD
LG