Đường dẫn truy cập

Có đúng là dân Mỹ muốn ăn uống lành mạnh không?


Có đúng là dân Mỹ muốn ăn uống lành mạnh không?
Có đúng là dân Mỹ muốn ăn uống lành mạnh không?

Khi người Mỹ nói đến ăn uống lành mạnh, họ muốn nói đến ít chất béo, mỡ, đường, muối; ăn nhiều rau cải, trái cây. Lý thuyết thì vậy, còn thực hành thì sao?

Lái xe khắp nước Mỹ, bạn sẽ thấy hết hiệu ăn nhanh này đến hiệu ăn nhanh khác:

McDonald's. Burger King. Sonic. Taco Bell. K-F-C. Wendy's. Hardee's. Long John Silver's. Dairy Queen. Arby's. Jack in the Box. Popeyes. Subway. Domino's Pizza. Whataburger.

Thậm chí có một hệ thống cửa hàng ăn nhanh lấy tên "Fatburger," ý muốn nói bánh mì kẹp thịt của chúng tôi béo hết biết, nhiều mỡ phải lạy.

Vậy mà có hệ thống nào vắng khách đến độ phải dẹp tiệm đâu.

Mặc dù hiện nay có nhiều hệ thống chào bán những món ít chất béo, nhưng số bán cao nhất và kiếm lời nhiều nhất trong cửa hàng vẫn là những món có nhiều chất béo như bò chiên, gà chiên, khoai chiên, sữa sóc, và bánh pizza béo ngậy; toàn những thứ mà nhà chức trách Mỹ đổ lỗi gây ra tình trạng béo phì cho rất nhiều người Mỹ.

Thay vì lập ra các cửa hàng ăn nhanh với những món lành mạnh, ít mỡ để thu hút khách hàng muốn dùng loại thức ăn này; các hệ thống cạnh tranh nhau bằng cách tung ra những món nhiều calori hơn.

Một số doanh nhân khai trương các nhà hàng phục vụ cá hấp, nướng, hoặc chiên với ít dầu, bên cạnh rau cải luộc và đại loại như vậy. Hầu hết các nhà hàng này đều lần lượt đóng cửa hoặc khai phá sản.

Nghiên cứu kỹ hơn, người ta nhận thấy thành phần phụ gia và công nghệ sản xuất hàng loạt, hay đại trà, các loại thức ăn lành mạnh rất tốn kém. Lý do kế tiếp, rất khó tìm được các đầu bếp chịu nhận đồng lương thấp để nấu những món ít dầu mỡ mà lại ngon lành, hấp dẫn khách hàng.

Những nhà hàng này thất bại vì mặc dù đa số dân Mỹ nói họ muốn có những bữa ăn thấp chất béo, nhưng họ không gọi những món này khi nhân viên phục vụ ngỏ lời mời. Tóm lại, từ chỗ “muốn” đến chỗ “gọi” vẫn còn một khoảng cách xa vời.

Các nhà phân tích nói các hệ thống nhà hàng phục vụ thức ăn lành mạnh sẽ sống mạnh một khi chi phí sản xuất thấp hoặc khi dân Mỹ quen thói gọi những món ăn loại này.

Nhưng cho tới giờ này, chưa có bằng chứng nào cho thấy xu hướng thức ăn nhanh-và-nhẹ đã bắt đầu nhú lên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG