Đường dẫn truy cập

Ông Trump đòi điều tra ông Obama lạm quyền


Ông Trump hôm thứ Bảy đã cáo buộc rằng ông Obama đã nghe trộm điện thoại tại trụ sở Trump Tower của ông ở New York trong khoảng một tháng ngay trước cuộc bầu cử tháng 11
Ông Trump hôm thứ Bảy đã cáo buộc rằng ông Obama đã nghe trộm điện thoại tại trụ sở Trump Tower của ông ở New York trong khoảng một tháng ngay trước cuộc bầu cử tháng 11

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm Chủ nhật yêu cầu các tiểu ban giám sát tình báo quốc hội điều tra xem liệu chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã lạm dụng quyền hạn điều tra của họ hay không trong vài tuần ngay trước cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11 năm ngoái, khi họ điều tra về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer nói: "Các báo cáo liên quan đến những cuộc điều tra nhiều khả năng có động cơ chính trị ngay trước cuộc bầu cử năm 2016 là rất đáng lo ngại".

Không đưa ra bất kỳ bằng chứng gì, ông Trump hôm thứ Bảy đã cáo buộc rằng ông Obama đã nghe trộm điện thoại tại trụ sở Trump Tower của ông ở New York trong khoảng một tháng ngay trước cuộc bầu cử tháng 11, một cáo buộc mà một phụ tá của cựu tổng thống bác bỏ, nói rằng điều đó "hoàn toàn sai".

Tân tổng thống, người thuộc đảng Cộng hòa, đã bắt đầu ngày Chủ nhật với nhiều lời lăng mạ trên Twitter nhằm vào những người của đảng Dân chủ đối lập và ông Obama.

Ngay sau bình minh, ông Trump viết trên Twitter từ dinh thự của ông ở Florida ven biển Đại Tây Dương. Ông đặt câu hỏi liệu có đúng là Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ đã không cho phép Cục Điều tra Liên bang “truy cập để kiểm tra máy chủ hoặc thiết bị khác sau khi biết nó đã bị hack? Liệu điều đó có thể hay không?"

Ông đề cập đến cuộc điều tra trên diện rộng đang diễn ra hiện nay xem xét các chi tiết của kết luận của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ nói rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử với nỗ lực giúp ông Trump đánh bại đối thủ của ông bên đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Sau nhiều tuần gièm pha phát hiện này, ông Trump đã miễn cưỡng công nhận nó trước ngày nhậm chức hồi tháng 1. Nhưng hiện nay FBI và một số ủy ban của Quốc hội đang trong quá trình điều tra về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử, và xem xét một số cuộc tiếp xúc giữa các phụ tá của ông Trump và các quan chức Nga trước và sau khi cuộc bầu cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG