Đường dẫn truy cập

Liệu Mỹ có tạm dừng chương trình phòng thủ tên lửa ở Ba Lan?


Những động thái gần đây của Nga lại làm cho kế hoạch về hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu của Hoa Kỳ và NATO trở thành tâm điểm chú ý.
Những động thái gần đây của Nga lại làm cho kế hoạch về hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu của Hoa Kỳ và NATO trở thành tâm điểm chú ý.

Những động thái gần đây của Nga lại làm cho kế hoạch về hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu của Hoa Kỳ và NATO trở thành tâm điểm chú ý. Nhưng đang có sự bất đồng về việc nên nhìn nhận những động thái đó như thế nào, cũng như nên có mức độ phản ra sao.

Trong khi một số nhà hoạch định chính sách cổ súy cho việc mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa để trấn an các đối tác NATO, những người khác muốn tạm dừng chương trình trước khi một địa điểm mới được xây dựng ở Ba Lan, coi đó như một biện pháp xuống thang căng thẳng leo với Nga.

Theo ông Tomas Karako thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, việc Nga triển khai tên lửa hành trình hồi tháng 2, vi phạm một hiệp ước đã có trong 30 năm, đồng nghĩa là kế hoạch phòng thủ tên lửa cần phải tiếp tục tiến hành.

Ông Karako nói: "Tôi nghĩ rằng sẽ rất sai lầm khi tạm dừng kế hoạch phòng thủ cho Ba Lan và những nơi khác vào lúc này. Chúng ta phải tiếp tục làm đúng kế hoạch, và triển khai địa điểm Redzikowo ở Ba Lan. Tôi cũng nghĩ rằng chúng ta nên tiếp tục điều chỉnh năng lực để đối mặt với các mối đe dọa khác".

Trong khi đó, theo ông Joseph Cirincione, chủ tịch Quỹ Ploughshares, hiện nay thỏa thuận hạt nhân Iran đang được thực thi, do đó, không còn lý do về phòng vệ trước một cuộc tấn công của Iran, và tương tự như vậy, không nên tiếp tục thiết lập các địa điểm phòng thủ tên lửa.

Ông Cirincione nói: "Người ta có thể tạm dừng chương trình lúc này. Nếu chúng ta tiếp tục, nó sẽ chia rẽ liên minh NATO, vì Nga sẽ nói ‘Hãy nhìn xem, chương trình này chỉ nhắm vào Nga thôi'. Đừng giúp Nga chia rẽ liên minh NATO. Hãy tạm dừng chương trình".

Ông John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, cho biết Nga đang thử thách chính quyền mới của ông Trump với việc triển khai tên lửa hành trình có đầu đạn hạt nhân, và theo ông điều này đòi hỏi phải có một "sự đáp trả có ý nghĩa".

Tổng thống Donald Trump đã nói ông sẽ nêu lên vấn đề triển khai tên lửa bất cứ khi nào ông gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

VOA Express

XS
SM
MD
LG