Đường dẫn truy cập

Ông Trump: Có tiến bộ khả dĩ trong vấn đề Triều Tiên


Tổng thống Donald Trump họp báo với Thủ tướng Thụy Điển Kjell Stefan Löfven tại Tòa Bạch Ốc ngày 6/3/2018
Tổng thống Donald Trump họp báo với Thủ tướng Thụy Điển Kjell Stefan Löfven tại Tòa Bạch Ốc ngày 6/3/2018

Tổng thống Donald Trump ngày 6/3 tuyên bố rằng ông thấy “tiến bộ khả dĩ” liên hệ đến Triều Tiên sau khi Hàn quốc nói Bình Nhưỡng muốn đàm phán với Hoa Kỳ về phi hạt nhân hóa và sẽ ngưng thử nghiệm hạt nhân trong khi các cuộc thảo luận diễn ra.

Trung Quốc cũng khuyến khích Bắc và Nam Triều Tiên tiếp tục những nỗ lực hòa giải sau khi một phái đoàn Hàn quốc gặp lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

“Có khả năng đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên,” ông Trump viết trên Twitter. “Lần đầu tiên trong nhiều năm, một nỗ lực nghiêm chỉnh đã đạt được do các bên liên hệ. Thế giới đang theo dõi và chờ đợi. Có thể đó là hy vọng hão huyền, nhưng Hoa Kỳ sẵn sàng tiến mạnh trên mọi hướng!”

Chưa có bình luận tức thì của Bình Nhưỡng.

“Triều Tiên đã nêu rõ ý muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và sự thật là Triều Tiên không có lý do để có một chương trình hạt nhân nếu những đe dọa quân sự chống lại Triều Tiên được giải quyết và chế độ được an toàn,” ông Chung Eui-yong, trưởng phái đoàn Hàn Quốc vừa kết thúc chuyến thăm Triều Tiên trong hai ngày và gặp lãnh tụ Kim Jong Un của Bình Nhưỡng, cho biết trong một cuộc họp báo.

Hai bên Nam-Bắc Triều Tiên sẽ họp thượng đỉnh lần đầu tiên trong hơn một thập niên vào tháng tới tại làng biên giới Bàn Môn Điếm, ông Chung cho biết thêm. Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần cuối cùng diễn ra vào năm 2007, dưới thời cố Tổng thống Roh Moo-hyun.

Bắc và Nam Triều Tiên giảm bớt căng thẳng kể từ Thế vận hội mùa Đông tại Hàn Quốc tháng trước, dù trên phương diện kỹ thuật, hai nước vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Ông Chung nói rằng Triều Tiên sẽ không thử nghiệm phi đạn hay hạt nhân trong khi những cuộc thảo luận với cộng đồng quốc tế đang tiến hành. Triều Tiên đã không thử nghiệm phi đạn hay hạt nhân nào kể từ tháng 11 năm ngoái.

“Miền Bắc cũng cho biết có thể thảo luận thẳng thắn với Hoa Kỳ về việc phi hạt nhân hóa và bình thường hóa các mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ,” ông Chung nói thêm.

Để đảm bảo có được liên lạc chặt chẽ giữa hai nước Triều Tiên, một đường dây nóng sẽ được thiết lập giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, ông Chung nói. Hai miền Nam-Bắc Triều Tiên chấm dứt chiến tranh 1950-1953 với một lệnh đình chiến thay vì một hiệp ước hòa bình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG