Đường dẫn truy cập

Ông Trump chọn ông Andrew Puzder làm Bộ trưởng Lao động


Tổng thống đắc cử Donald Trump (trái) và doanh nhân Andy Puzder bước ra khỏi Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump Bedminster ở New Jersey, 19/11/2016.
Tổng thống đắc cử Donald Trump (trái) và doanh nhân Andy Puzder bước ra khỏi Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump Bedminster ở New Jersey, 19/11/2016.

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump đã chọn ông Andrew Puzder, một doanh nhân giàu có, một luật sư và là một nhà tài trợ hàng đầu cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho chức vụ bộ trưởng lao động, và chờ Thượng viện thông qua.

Puzder là người đứng đầu tập đoàn CKE Restaurant Holdings, công ty mẹ của chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Carl Jr., Hardee và các chuỗi nhà hàng khác.

Theo trang web của Bộ Lao động, nhiệm vụ của cơ quan này là "duy trì và phát triển các phúc lợi cho người lao động, người tìm việc, và người về hưu của Hoa Kỳ; cải thiện điều kiện làm việc; tăng cường cơ hội tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp tuyển dụng lao động và đảm bảo lợi ích và các quyền liên quan đến việc làm." Những người chỉ trích nói rằng những phát biểu bình luận trước công chúng của ông Puzder không phù hợp với nhiệm vụ ghi trên trang web của Bộ Lao động.

Ông cực lực chỉ trích việc nâng mức lương tối thiểu lên 15 đô la/ giờ và chỉ trích những quy định mới cho phép công nhân được trả lương làm việc ngoài giờ. Ông cũng không phải là người ủng hộ Đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare.

Ông đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với công nghệ tự động mà ông cho rằng các chủ doanh nghiệp sẽ hưởng lợi nếu buộc họ phải trả tăng lương tối thiểu lên đáng kể, trợ cấp nghỉ ốm bắt buộc, và bảo hiểm y tế cho người lao động.

Ông từ lâu đã là nhà tài trợ đáng tin cậy của Đảng Cộng hòa. Ông là nhà tài trợ chính cho ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney vào năm 2012. Tại hội nghị thượng đỉnh các nhà tài trợ hàng năm vào tháng Sáu, Puzder là một trong số ít người tham dự đã tích cực giúp ông Trump tiếp xúc với đến hàng chục người khó tính trong đảng đối với việc ủng hộ một ngôi sao mới.

Theo số liệu hồ sơ gây quỹ, ông Puzder là một trong những nhà tài trợ chính cho chiến dịch tranh cử của ông Trump vào giai đoạn đầu tiên, trong đó ông giữ chức đồng chủ tịch của nhóm tài chính California và tổ chức gây quỹ. Cùng với vợ, ông Puzder góp 150.000 đô la hồi cuối tháng 5 cho cuộc vận động của ông Trump và các đối tác của Đảng Cộng hòa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG