Đường dẫn truy cập

Uỷ ban lưỡng đảng đòi điều tra vai trò của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ


Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham hôm thứ Tư loan báo ông sẽ tiến hành cuộc điều tra về các cuộc tấn công mạng của Nga.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham hôm thứ Tư loan báo ông sẽ tiến hành cuộc điều tra về các cuộc tấn công mạng của Nga.

Các dân biểu Mỹ thuộc cả lưỡng đảng quốc hội hối thúc nên tiến hành điều tra về sự can dự của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, một động thái có thể dẫn đến đối đầu với Tổng thống đắc cử Donald Trump, người vẫn một mực khẳng định là không hề có sự can dự nào của Nga trong cuộc bầu cử vừa rồi.

Trong một tuyên bố hiếm hoi hồi tháng Mười, các giới chức chính phủ Mỹ cho biết các cuộc tấn công mạng nhắm vào các tổ chức chính trị của đảng Dân chủ, và email của cựu ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton là do “các quan chức cấp cao nhất của Nga” chỉ đạo.

Hai dân biểu của đảng Dân chủ, Eric Swalwell và Elijah Cummings, hôm thứ Tư đề xuất một dự luật nhằm thành lập một uỷ ban lưỡng đảng để điều tra về sự can thiệp của Nga. Nỗ lực này được sự ủng hộ của cả hai đảng khi Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham hôm thứ Tư loan báo ông sẽ tiến hành cuộc điều tra về các cuộc tấn công mạng của Nga.

Những nghi vấn chưa được giải đáp là làm cách nào tin tặc Nga thu thập được các email từ chiến dịch tranh cử của bà Clinton và phát tán các email đó qua trang mạng WikiLeaks vào giai đoạn kết thúc chiến dịch tranh cử, trong một nỗ lực rõ ràng có mục đích ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho ông Trump.

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, một thành viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện, nói với VOA:

“Rõ ràng là Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử vừa rồi, họ thu thập các dữ liệu của cả hai bên dự tranh, nhưng chỉ công bố dữ liệu của một bên, trong một âm mưu nhằm tác động tới kết quả bầu cử”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG