Đường dẫn truy cập

Ông Trump chọn lãnh đạo tình báo quốc gia


Ông Dan Coats tuyên thệ nhậm chức tại Điện Capitol, Washington, 28/2/2017.
Ông Dan Coats tuyên thệ nhậm chức tại Điện Capitol, Washington, 28/2/2017.

Ông Dan Coats, người được Tổng thống Donald Trump chọn làm lãnh đạo cộng đồng tình báo Hoa Kỳ, nói Nga là mối đe dọa hàng đầu. Phát biểu với các nhà lập pháp hôm thứ Ba, ông nói có một thực tế được thừa nhận, đó là Moscow đã cố gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11/2016.

Ông Coats nói: "Nga có lịch sử lâu năm về tuyên truyền khi cố gây ảnh hưởng đến các quốc gia và các nền văn hóa khác, cũng như trong các cuộc bầu cử, v.v… Việc đó đang diễn ra ở châu Âu hiện nay. Nhưng họ dường như đã đẩy mạnh việc làm đó, và họ đang sử dụng không gian mạng, cũng như đang sử dụng các phương pháp tinh vi mà họ đã không có trước đây. Và vì vậy tôi nghĩ rằng có một vấn đề rất quan trọng là chúng ta cần hiểu đầy đủ về những gì đã xảy ra, chúng đã xảy ra như thế nào, và có một báo cáo đầy đủ về điều đó".

Trong buổi điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, cựu Thượng nghị sĩ Indiana Dan Coats cam kết ủng hộ một cuộc điều tra kỹ lưỡng về vai trò của điện Kremlin trong cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

Lập trường của ông Coats dường như mâu thuẫn với Tổng thống Trump, là người ban đầu đã bác bỏ những phát hiện của cộng đồng tình báo, cả trong chiến dịch tranh cử lẫn sau bầu cử.

Trong lời phát biểu mở đầu xác định các mối đe dọa cấp bách khác đối với Hoa Kỳ, ông Coats cũng đề cập đến "khủng bố Hồi giáo cực đoan".

Dường như rõ ràng nhắc đến nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo, ông nói: "Chúng đang lan truyền thông điệp gây sợ hãi và thù ghét qua không gian mạng và đang vận động đến các địa điểm ở ngoài quốc gia tự xưng của chúng".

Ông Coats cũng nêu quan ngại về Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG