Đường dẫn truy cập

Ông Trump chất vấn về tin Nga can thiệp bầu cử Mỹ


Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump tại dinh Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida, ngày 28/12/2016.
Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump tại dinh Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida, ngày 28/12/2016.

Tổng thống tân cử Donald Trump chế nhạo các đối thủ chính trị, chỉ trích truyền thông chính thống ở Mỹ, và tiếp tục chất vấn về việc tình báo Hoa Kỳ phát hiện Nga can thiệp vào cuộc Tổng thống Mỹ vừa qua.

Trong một loạt các dòng tin trên Twitter hôm 4/1, ông Trump chất vấn rằng tại sao Ủy ban Dân chủ Toàn quốc lại ‘hớ hênh’ đến nỗi để cho hàng ngàn email của ông John Podesta, Chủ tịch ban vận động cho bà Hillary Clinton, bị tin tặc tấn công và tại sao đảng Dân chủ không có ‘hệ thống phòng vệ tin tặc’ như bên đảng Cộng hòa.

Các điện thư của ông Podesta để lộ ra những chi tiết về những nỗ lực ‘hậu đài’ giúp bà Clinton thắng được đề cử của đảng Dân chủ.

WikiLeaks đã tiết lộ hàng ngàn email của ông Podesta trong những ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 8/11 nhưng không cho biết nguồn gốc các điện thư ấy.

Ông Trump, sắp tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1, cũng phê phán đảng Dân chủ vì đã không phản hồi trước những tiết lộ từ các email bị rò rỉ, trước ‘những điều khủng khiếp mà họ đã nói và làm.’

Ông cũng dẫn ra một ví dụ rằng trước cuộc tranh luận ở vòng bầu cử sơ bộ giữa bà Clinton với đối thủ cạnh tranh để được đảng Dân chủ đề cử (Thượng nghị sĩ Bernie Sanders), bà Clinton đã được cho biết trước một câu hỏi.

Vụ việc đã được báo chí Mỹ đưa tin rộng rãi hồi năm ngoái, nhưng ông Trump cho rằng truyền thông Mỹ đã cho qua việc này. Ông trích phát biểu của sáng lập viên trang Wikileaks, Julian Assange, nhận xét rằng truyền thông Mỹ ‘rất thiếu trung thực.’

Hôm 3/1, ông Trump cũng dùng Twitter chỉ trích việc trì hoãn đến thứ sáu tuần này cuộc điều trần của ngành tình báo về việc Nga ‘tấn công tin tặc’ can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.


Tuần trước, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ, James Clapper, Cục Điều tra Liên bang, và Bộ An ninh Nội địa công bố báo cáo chung quy trách nhiệm các cơ quan tình báo Nga đã tấn công tin tặc nhằm gây ảnh hưởng có lợi cho ông Trump trong cuộc bầu cử vừa qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG