Đường dẫn truy cập

Ông Trump ca ngợi TT Nga tự chế, không leo thang tranh chấp với Mỹ


Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump phát biểu với phóng viên tại Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida, ngày 28/12/2016.
Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump phát biểu với phóng viên tại Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida, ngày 28/12/2016.

Tổng thống tân cử Mỹ hôm thứ Sáu ca ngợi Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã tự chế, không trả đũa các biện pháp chế tài của Mỹ trong vụ tranh cãi liên quan tới các hoạt động gián điệp và tấn công mạng.

Theo hãng tin Reuters thì đây là thêm một dấu hiệu khác nữa hé lộ kế hoạch của ông Trump, thành viên Đảng Cộng hoà, muốn hàn gắn các quan hệ đã xuống cấp nghiêm trọng với Moscow.

Trước đó ông Putin tuyên bố sẽ không đáp trả vụ Tổng Thống Obama trục xuất 35 người bị tình nghi là gián điệp Nga, ít nhất cho tới khi ông Trump lên nhậm chức vào ngày 20 tháng Giêng năm tới.

Từ bang Florida nơi ông đang nghỉ hè, ông Trump phản hồi ngay trên trang Twitter: “Nước cờ cao của V. Putin, hoãn hành động trả đũa- Tôi vẫn biết ông ấy rất thông minh!”

Tổng Thống Obama hôm thứ Năm hạ lệnh trục xuất nhiều công dân Nga và áp đặt các biện pháp chế tài đối với hai tổ chức tình báo Nga về vai trò của họ trong các vụ tin tặc nhắm vào các tổ chức chính trị trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 8/11.

Trong một thông cáo của Điện Kremlin, ông Putin tuyên bố: "Chúng tôi sẽ không trục xuất ai cả", ông nói thêm rằng Nga vẫn duy trì quyền đáp trả các động thái của Mỹ. Ông Putin giải thích:

“Các bước tiếp theo để phục hồi quan hệ Mỹ-Nga sẽ được đưa ra dựa trên chính sách mà chính phủ Tổng thống Trump sẽ thi hành.”

Trong một diễn biến riêng rẽ, một mã số có liên hệ với hoạt động tin tặc của Nga được chính phủ Tổng Thống Obama đặt tên là “Grizzly Steppe”, đã được phát hiện bên trong hệ thống của một dịch vụ cung cấp điện ở bang Vermont, theo báo Washington Post hôm thứ Sáu, dẫn lời các giới chức Mỹ.

Theo các giới chức này, người Nga không dùng mã số ấy để gây gián đoạn cho các hoạt động của dịch vụ cung cấp điện, tuy nhiên sự kiện Nga đã xâm nhập mạng lưới điện quốc gia được coi là đáng kể vì nó thể hiện một yếu điểm nguy hiểm.

Ông Trump thường xuyên ca ngợi ông Putin và đã đề cử một số nhân vật thân thiện với Moscow vào các chức vụ cấp cao trong chính phủ của ông, nhưng hiện không rõ liệu ông Trump có tìm cách lật ngược các biện pháp chế tài mà Tổng Thống Obama vừa áp đặt lên nước Nga hay không. Các biện pháp này đánh dấu quan hệ Mỹ-Nga đã xuống cấp tới mức thấp nhất trong thời hậu chiến tranh lạnh.

Ông Trump đã gạt sang một bên những cáo buộc của CIA và các tổ chức tình báo khác của Mỹ rằng Nga đứng sau các cuộc tấn công mạng để gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Mỹ, và tìm cách khuynh đảo thể chế dân chủ Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG