Đường dẫn truy cập

TT Trump cam kết quân đội Mỹ sẽ ‘mạnh hơn bao giờ hết’


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/2 tuyên bố sẽ đề nghị một ngân sách khổng lồ cho một trong những công cuộc gầy dựng quân đội lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Trước bài diễn văn tại Quốc hội vào thứ ba tuần tới, ông Trump đề ra các kế hoạch tăng cường quân đội Mỹ cùng các sáng kiến khác.

Tổng thống cho biết nhắm mục tiêu nâng cấp quân đội Hoa Kỳ về cả khả năng tấn công và phòng vệ, yêu cầu khoản chi lớn để làm cho quân đội Mỹ ‘lớn hơn, tốt hơn, và mạnh hơn bao giờ hết.’

“Hy vọng là chúng ta sẽ không bao giờ phải dùng tới quân đội nhưng không một ai có thể quấy nhiễu chúng ta. Không một ai,” ông Trump tuyên bố.

Tất cả các chương trình hạt nhân của Hoa Kỳ đang đến lúc cần phải được hiện đại hóa.

Bom hạt nhân mới B61-12 hiện đang được phát triển tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Sandia trong Căn cứ Kirtland, nhưng phải đến năm 2020 những quả bom này mới sẵn sàng.

Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa đặt trên mặt đất (ICBM) Minuteman III được sản xuất trong những năm 1970 và hiện cần được thay thế hoàn toàn.

Hệ thống ICBM sẽ được thay bằng Lực lượng Mặt đất Răn đe Chiến lược gọi tắt là GBSD, nhưng dự kiến phải đến cuối những năm 2020 mới được triển khai.

Thành phần có khả năng sống còn cao nhất của bộ ba vũ khí hạt nhân là tàu ngầm lớp Ohio. Loại tàu này đã được gia hạn hoạt động từ 30 năm đến 42 năm và sẽ bắt đầu sắp hết tuổi thọ trong thập kỷ tới.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter nhiều lần nhắc tới sự cần thiết phải hiện đại hóa cả ba thành phần vũ khí hạt nhân và ông quy trách nhiệm về nhiều năm bị trì hoãn là do mối "bận tâm" đối với cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Giới chuyên gia cho rằng sự trì hoãn này làm cho chương trình hiện đại hạt nhân của Hoa Kỳ bị chậm 20 năm so với các chương trình hiện đại hóa của Trung Quốc và Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG