Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump muốn mở rộng kho hạt nhân


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trả lời phỏng vấn tại Phòng Bầu Dục, Toà Bạch Ốc.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trả lời phỏng vấn tại Phòng Bầu Dục, Toà Bạch Ốc.

Tổng thống Donald Trump ngày 23/2 tuyên bố muốn bảo đảm kho hạt nhân Mỹ phải đứng hàng đầu và cho rằng Hoa Kỳ đã bị tụt lại phía sau về khả năng vũ khí nguyên tử.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Trump gia tăng áp lực với Bắc Kinh để nước này gây ảnh hưởng nhiều hơn trong việc kiềm chế những hành động ngày càng hiếu chiến của Bình Nhưỡng. Ông nói Trung Quốc có thể giải quyết thách thức an ninh quốc gia gây ra bởi Bắc Triều Tiên “rất dễ dàng nếu như họ muốn”.

Tổng thống Trump nói rằng “Sẽ thật là tuyệt vời, một giấc mơ, nếu không quốc gia nào sở hữu hạt nhân, nhưng nếu các nước có sở hữu hạt nhân, thì Hoa Kỳ phải là quốc gia đứng đầu.”

Daryl Kimball, Giám đốc điều hành Hiệp hội Kiểm soát Võ khí, một tổ chức độc lập phi lợi nhuận, nói “Lịch sự chiến tranh Lạnh đã chỉ ra rằng không quốc gia nào trở thành quốc gia đứng đầu trong cuộc chạy đua vũ trang và bên bờ vực chiến tranh hạt nhân”.

“Nga và Hoa Kỳ sở hữu vũ khí nhiều hơn mức cần để ngăn chặn tấn công hạt nhân bởi một nước khác hoặc bởi một quốc gia trang bị hạt nhân,” ông cho biết.

Hiệp ước hạn chế vũ khí chiến lược mới, được gọi là New START, giữa Hoa Kỳ và Nga, yêu cầu cho đến trước ngày 5 tháng Hai năm 2018, cả 2 nước phải hạn chế kho vũ khí hạt nhân chiến lược đến mức tương đương cho 10 năm.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump gọi hiệp ước New START là “một chiều”.

Phát ngôn từ Phòng Bầu Dục, Tổng thống Trump tuyên bố “Chúng tôi rất tức giận” về vụ thử phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên và cho biết tăng cường hệ thống phòng thủ phi đạn cho đồng minh của Hoa Kỳ là Hàn Quốc và Nhật Bản là một trong nhiều lựa chọn khả thi.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đầu tháng này tại Florida đã bị gián đoạn bởi vụ thử phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên.

Tổng Thống Trump không hoàn toàn loại trừ khả năng gặp gỡ nhà lãnh đạo độc tài Kim Jong Un trong tương lai dưới một số điều kiện nhất định, tuy nhiên ông cho rằng việc này có thể là quá muộn.

Nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản nói với Reuters Nhật có thể tăng khoảng 1 tỷ đô la trong kế hoạch chi tiêu để nâng cấp hệ thống phòng thủ phi đạn của nước này.

Suốt chiến dịch tranh cử, Tổng thống Trump cam kết sẽ gia tăng những nỗ lực phòng thủ phi đạn và chỉ vài phút sau lễ nhậm chức của ông, Tòa Bạch Ốc đã loan báo chính phủ dự định phát triển một “siêu” hệ thống phòng thủ phi đạn để bảo vệ trước các cuộc tấn công từ Iran và Bắc Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG