Đường dẫn truy cập

Ông El-Sissi tuyên thệ nhậm chức tổng thống Ai Cập


Lễ nhậm chức diễn ra tại Tòa Hiến pháp Tối cao ở Cairo hôm Chủ nhật 8/6/2014.
Lễ nhậm chức diễn ra tại Tòa Hiến pháp Tối cao ở Cairo hôm Chủ nhật 8/6/2014.
Cựu tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi hôm nay tuyên thệ nhậm chức tổng thống Ai Cập, sau hơn một tuần giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử.

Trong lễ nhậm chức diễn ra tại Tòa Hiến pháp Tối cao ở Cairo hôm nay, Chủ nhật, ông Sissi cam kết phục vụ cho lợi ích của nhân dân Ai Cập.

Ông Sissi tuyên thệ: “Tôi xin thề trước Thượng đế sẽ trung thành bảo vệ chính thể cộng hòa, tuân thủ hiến pháp và luật pháp, và đặt tất cả tâm trí vào lợi ích của nhân dân, và gìn giữ độc lập của quốc gia và sự đoàn kết và an toàn của đất nước.”

Ông Sissi lên cầm quyền gần một năm sau khi ông và quân đội lật đổ tổng thống Hồi giáo tiền nhiệm Mohamed Morsi.

Phe Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi tẩy chay cuộc bầu cử. Phe này là đối tượng bị chính phủ do quân đội lập ra trấn áp. Ông Sissi nói rằng Huynh đệ Hồi giáo không có tương lai ở Ai Cập.

Tân Tổng thống Sissi đối diện với những thách thức to lớn, trong số đó có tình trạng bạo động đang tiếp diễn và nền kinh tế bấp bênh.

Nhưng những người ăn mừng như ông Abdel Hady ở Cairo hoan nghênh tân tổng thống.

Ông Hady, một người ủng hộ ông Sissi, nói: “Chúng tôi rất vui mừng, không giống như trước đây, bởi vì chúng tôi đã bầu chọn nhà lãnh đạo này. Là một nhiệm vụ to lớn, và chúng tôi phải hợp sức với ông.”

Nhiều người đối lập với ông Sissi đã bày tỏ lo ngại là đất nước sẽ rơi trở lại chế độ toàn trị, giống như chế độ của cựu tổng thống Hosni Mubarak. Ông Sissi đứng đầu ngành quân báo dưới thời ông Mubarak, và được ông Morsi bổ nhiệm làm tư lệnh quân đội và bộ trưởng quốc phòng cách đây 2 năm.

Ông Sissi là tổng thống thứ năm của Ai Cập xuất thân từ quân đội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG