Đường dẫn truy cập

Ông Obama kêu gọi chấp nhận 'tính nhân bản chung'


Tổng thống Barack Obama phát biểu khi tham dự sự kiện National Prayer Breakfast ở Washington, ngày 4/2/2016.
Tổng thống Barack Obama phát biểu khi tham dự sự kiện National Prayer Breakfast ở Washington, ngày 4/2/2016.

[National Prayer Breakfast là một sự kiện thường niên được tổ chức ở thủ đô Washington, vào ngày thứ Năm đầu tiên của tháng 2. Sự kiện này gồm nhiều cuộc họp, tiệc trưa và tiệc tối, đã bắt đầu có từ năm 1953 và từ thập niên 1980 thường được tổ chức ở Khách sạn Hilton trên Đại lộ Connecticut trong thủ đô Mỹ.

Bữa điểm tâm tổ chức ở phòng hội của khách sạn quốc tế Hilton thường có sự tham dự của khoảng trên 3 ngàn khách mời, kể cả những khách nước ngoài từ trên 100 quốc gia. Chủ trì buổi tiệc là Quốc hội Hoa Kỳ, và được tổ chức bởi một tổ chức Cơ đốc giáo gọi là The Fellowship Foundation.]

Tại sự kiện vừa kể, một ngày sau khi ông thăm một đền thờ Hồi giáo Mỹ lần đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống,Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố đức tin tôn giáo có thể giúp mọi người vượt qua nỗi sợ hãi và chấp nhận “tính nhân bản chung.”

Ông Obama nói, nguyên văn: “Đức tin là phương thuốc tuyệt vời dành cho nỗi sợ”.

Ông Obama nói đức tin Thiên Chúa giáo của chính ông đã đem lại cho ông sức mạnh để vượt qua những nỗi sợ thông thường hàng ngày, như lo lắng về sự an toàn của con gái Malia của ông khi cô rời Tòa Bạch Ốc vào cuối năm nay và đi học đại học, cũng như những nỗi sợ ông đã đối mặt trên cương vị tổng thống khi đưa quân Mỹ thực hiện các hoạt động quân sự ở nước ngoài.

Ông nói nỗi sợ hãi có thể làm người ta “đả kích những người không giống mình” và dẫn đến tuyệt vọng và yếm thế.

Nhưng ông Obama nói ông đã nhận được sức mạnh từ “những người tốt thuộc mọi đức tin làm công việc của Thượng để hàng ngày. Tôi cầu nguyện rằng những bất đồng của chúng ta cuối cùng được san bằng, và đấng tối thương trong tất cả chúng ta sẽ đưa chúng ta lại với nhau.”

Ông Obama xuất hiện tại sự kiện quan trọng thường niên này lần thứ 8 và cũng là lần chót, vì nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào tháng 1 năm tới.

Hôm qua tại Baltimore, ông Obama nói với những người Hồi giáo tại Hội đạo Hồi của Baltimore rằng, “Chúng ta là một gia đình Mỹ.”

Tổng thống cảm ơn người Mỹ theo Hồi giáo đã giúp làm cho đất nước vững mạnh, nhưng thừa nhận điều ông gọi là một quan điểm tiêu cực “bị bóp méo khủng khiếp” mà họ đã phải chịu đựng vì những hành vi bạo lực có liên quan đến khủng bố do các phần tử Hồi giáo quá khích gây ra.

Ông Obama nói sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris và San Bernardino, ở bang California hồi năm ngoái, một số người đã đồng hóa “khủng bố với những niềm tin của toàn bộ một tôn giáo.” Nhà lãnh đạo Mỹ đả kích lập luận bài Hồi giáo của một số chính trị gia Hoa Kỳ.

Ông nói, “Dĩ nhiên hồi gần đây, chúng ta đã nghe lập luận chính trị không thể biện minh được chống lại người Mỹ theo Hồi giáo. Lập luận này không có chỗ đứng trong đất nước chúng ta.”

Tổng thống đã chỉ trích các nhận định của các ứng cử viên tổng thống trong đảng Cộng hòa như Donald Trump, Ted Cruz và những người khác trong mấy tháng vừa qua.

Ông Trump kêu gọi cấm tất cả người Hồi giáo vào Hoa Kỳ trong một thời gian, còn ông Cruz thì gợi ý rằng Hoa Kỳ chỉ nên tái định cư cho những người Syria theo Cơ đốc giáo.

Hơn 2 chục thống đốc các bang ở Hoa Kỳ cũng cho biết họ sẽ tìm cách ngăn chặn người Syria tỵ nạn định cư tại các bang của họ. Những người chỉ trích kế hoạch của chính quyền Obama tái định cư di dân từ Syria lập luận rằng họ đề ra một mối nguy an ninh lớn hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG