Đường dẫn truy cập

Số người vượt biên từ Mexico vào Mỹ giảm xuống thấp kỷ lục


Xe tuần tra biên giới của Mỹ tại biên giới Mexico ở El Paso, Texas.
Xe tuần tra biên giới của Mỹ tại biên giới Mexico ở El Paso, Texas.

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ hôm thứ Ba cho hay số người bị bắt vì tìm cách vượt biên từ Mexico vào Mỹ giảm 36% trong tháng 12 và tháng 1, giảm xuống mức thấp nhất trong một năm.

Có 23.767 lượt người bị bắt trong tháng Giêng so với hơn 37.000 lượt người bị bắt trong tháng 12. Cơ quan này nói rằng các con số này là một dấu hiệu cho thấy tổng số vụ tìm cách vượt biên trái phép vào Mỹ.

Hồi đầu tháng Giêng, các giới chức di trú bắt giữ 121 người trong đợt đầu của một chiếc dịch mới truy quét các gia đình vượt biên trái phép vào Mỹ.

Bộ trưởng bộ An ninh Nội địa Jeh Johnson không liên kết những vụ bắt giữ này với số lượt người bị bắt giảm xuống ở biên giới, nhưng ông lập lại chính sách canh giữ an ninh mà ông đã loan báo hồi tháng 11.

Ông Johnson nói rằng số người vượt biên giảm xuống này là "đáng khích lệ" nhưng chính phủ không giảm các hoạt động canh giữ an ninh ở biên giới.

"Biên giới của chúng tôi không mở cửa cho di dân bất hợp pháp," ông Johnson nói "nếu một người nào bị bắt ở biên giới, bị tòa án di dân trục xuất sẽ không có quyền kháng án, và sẽ không hội đủ điều kiện xin thay đổi tình trạng tị nạn luật Mỹ, và ông hay bà đó sẽ bị hồi hương."

Liện đoàn Tự do Dân sự Mỹ chỉ trích các vụ trục xuất trong tháng Giêng, và gọi đó là "một chiến thuật gây sợ hãi" để ngăn các gia đình Trung Mỹ bỏ trốn qua Hoa Kỳ.

Biên giới Mexico là nơi có những làn sóng ồ ạt người vượt biên trái phép vào Mỹ.

Các số liệu thống kê của Bộ An ninh Nội địa cho thấy tháng Giêng là tháng Giêng là lúc các vụ bắt giữ người vượt biên ở biên giới tây nam của Mỹ tăng vọt.

Trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2009, số vụ bắt giữ tăng gần gấp đôi và thậm chí là gấp ba trong tháng 12 và tháng 1.

Xu hướng vượt biên vào Mỹ giảm xuống bắt đầu từ năm 2010, và kể từ năm 2014, số lượt bắt giữ trong tháng Giêng thấp hơn tháng trước đó.

Số liệu cũng cho thấy sự sút giảm đáng kể từng năm một trong thập niên qua, từ khoảng 1,7 triệu vụ bắt giữ vào năm 2005 xuống còn 330.000 triệu vụ vào năm 2015.

VOA Express

XS
SM
MD
LG