Đường dẫn truy cập

Người Mỹ theo đảng Dân chủ, Cộng hòa nghĩ gì về Hồi giáo cực đoan?


Chiến binh Nhà nước Hồi giáo Iraq trên đường phố ở Mosul, Iraq.
Chiến binh Nhà nước Hồi giáo Iraq trên đường phố ở Mosul, Iraq.

Một khảo sát mới đây cho thấy có sự khác biệt rõ nét giữa những người đảng Dân chủ và những người đảng Cộng hòa về cách thức mà tổng thống sắp tới của Mỹ nên phải thảo luận về chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy 65% người đảng Cộng hòa, hay những người ngả về đảng Cộng hòa, muốn người kế nhiệm Tổng thống Obama phát biểu thẳng thắn về chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, ngay cả khi những tuyên bố đó chỉ trích đảo Hồi nói chung. Tuy nhiên, 70% người theo đảng Dân chủ, hay ngả về đảng Dân chủ, nghĩ rằng vị tổng thống tiếp theo nên nói năng thận trọng hơn.

Tuy nhiên về tổng quát, một nửa người dân Mỹ muốn tổng thống sắp tới không lên án Hồi giáo nói chung khi nói về chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Cuộc khảo sát được thực hiện tháng trước cũng cho thấy gần một nửa số người được hỏi tin rằng một số công dân theo Hồi giáo có thái độ chống Mỹ, trong đó có 11% tin là “phần lớn” hay “hầu hết” những người Hồi giáo ở Hoa Kỳ có chủ trương thì chống Mỹ.

Một cuộc khảo sát trước đó, do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện hồi tháng 12, cho thấy gần một nửa người dân Mỹ nghĩ rằng Hồi giáo có xu hướng khuyến khích bạo lực nhiều hơn so với các tôn giáo khác, và một số lượng tương tự nói họ “rất quan ngại” về sự gia tăng chủ nghĩa Hồi giáo cực đoạn ở Mỹ.

Nhưng cuộc khảo sát hiện nay của Pew ghi nhận gần 2/3 người dân Mỹ tin rằng vấn đề to lớn hơn là tôn giáo đang bị những kẻ bạo lực sử dụng để biện minh cho các hành động của chúng.

Tổng thống Obama đã đến thăm một đền thờ Hồi giáo ở Baltimore, ở bang Maryland, miền đông nước Mỹ, hôm Thứ Tư. Tại đó, ông thừa nhận quan điểm tiêu cực “bị bóp méo ghê gớm” mà người Mỹ theo Hồi giáo đã phải chịu đựng vì tình trạng bạo lực gia tăng có liên quan đến khủng bố do các phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG