Đường dẫn truy cập

Ông Bạc Hy Lai bị khai trừ khỏi đảng và phải đối mặt với công lý


Ông Bạc Hy Lai và vợ, bà Cốc Khai Lai
Ông Bạc Hy Lai và vợ, bà Cốc Khai Lai
Các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc loan tin ông Bạc Hy Lai, từng là một ngôi sao chính trị đang lên ở Trung Quốc, đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản và cũng sẽ phải đối diện với các cáo trạng hình sự.

Những diễn biến trong vụ ông Bạc Hy Lai

Những diễn biến trong vụ án Bạc Hy Lai

2012:


- 2 tháng 2: Đồng minh chính của ông Bạc, cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân bị giáng chức.

- 6 tháng 2: Ông Vương đi thăm lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô và tin nói ông tính xin tỵ nạn.

- 2 tháng 3: Tân Hoa Xã nói ông Vương đang bị điều tra.

- 9 tháng 3: Ông Bạc bênh vực mình và vợ là Cốc Khai Lai trong một cuộc họp báo ở Quốc hội.

- 15 tháng 3: Ông Bạc bị bãi chức tỉnh ủy Trùng Khánh.

- 26 tháng 3: Anh Quốc yêu cầu Trung Quốc điều tra về cái chết hối tháng 11 của ông Heywood tại Trùng Khánh.

- 10 tháng 4: Ông Bạc bị ngưng mọi chức vụ trong đảng Cộng sản. Trung Quốc cho biết bà Cốc Khai Lai đang bị điều tra về cái chết của ông Heywood.

- 17 tháng 4: Báo New York Times loan tin các giới chức Hoa Kỳ giữ ông Vương để giao ông cho nhà chức trách Bắc Kinh thay vì cho công an địa phương.

- 26 tháng 7: Bà Cốc bị buộc tội ám sát ông Heywood.

- 20 tháng 8: Bà Cốc bị tuyên án tử hình treo sau khi thú nhận giết ông Heywood.

- 18 tháng 9: Phiên xử 2 ngày ông Vương về tội đào tẩu và lạm quyền kết thúc mà ông không chống lại các cáo buộc.

- 28 tháng 9: Đảng Cộng sản khai trừ ông Bạc Hy Lai.

2013

- 25 tháng 7: Ông Bạc Hy Lai bị buộc tội hối lộ, tham nhũng, lạm dụng quyền lực.
Theo bài tường thuật từ Bắc Kinh của thông tín viên VOA William Ide, sau nhiều tháng chờ đợi và ngay trước lễ Quốc Khánh, đảng Cộng sản Trung Quốc không những khai trừ ông Bạc Hy Lai, mà còn công bố một danh sách các cáo trạng chống lại ông ta, trong đó có tội lạm dụng quyền thế, ăn hối lộ và nhiều tội khác.

Một bản tin của Tân Hoa Xã nói một cuộc điều tra của đảng về ông Bạc Hy Lai cho thấy những vi phạm nghiêm trọng trong khi ông đảm nhận các chức vụ trước cũng như trong thời gian ông làm việc với Bộ Thương mại Trung Quốc.

Bài báo còn liệt kê các vi phạm trong thời kỳ ông giữ chức đảng ủy tại thành phố Trùng Khánh miền nam.

Bài báo nói ông Bạc đã dùng chức vụ để thủ lợi cho cá nhân và gia đình và nhận hối lộ của những người khác. Các cáo buộc trải dài hơn 1 thập niên cho tới lúc ông bị bãi chức ở Trùng Khánh hồi đầu năm nay.

Ông Trương Minh, một nhà khoa học chính trị tại trường Ðại học Nhân dân ở Bắc Kinh, nói ông lấy làm lạ là đảng lại tiết lộ nhiều chi tiết như thế về ông Bạc và những việc làm xấu xa của ông.

Ông Trương nói bởi lẽ cuộc điều tra đã đem lại nhiều kết quả và bởi lẽ các kết quả đó đã được công khai nên dứt khoát nó mang ý nghĩa là ông Bạc có thể lãnh một hình phạt khắt khe.

Các cơ quan truyền thông nhà nước nói ông Bạc sẽ bị giao cho giới hữu trách để điều tra về mặt hình sự.

Hồi đầu năm nay, ông Bạc đã được nhiều người coi là một thành viên đang lên của đảng Cộng sản và được trông đợi là sẽ nắm một vị trí nhiều thế lực trong ban lãnh đạo mới của đảng trong cuộc cải tổ 10 năm mới có 1 lần dự trù bắt đầu vào tháng tới.

Nhưng, một tai tiếng có liên quan đến vợ ông là bà Cốc Khai Lai và người từng làm cảnh sát trưởng dưới thời ông nắm quyền ở Trùng Khánh là ông Vương Lập Quân đã cắt đứt các tham vọng chính trị của ông và đã làm lu mờ các chuẩn bị cho diễn biến chính trị được theo dõi sát kể từ lúc được công bố hồi đầu năm nay.

Cách đơn hơn 1 tháng, vợ ông Bạc bị tuyên án tử hình treo sau khi thú nhận đã giết doanh gia người Anh Neil Heywood. Cựu cảnh sát trưởng Vương Lập Quân lãnh án tù 15 năm hồi đầu tuần này về tội lúc đầu tìm cách ém nhẹm vụ sát nhân và các tội phạm khác.

Các cơ quan truyền thông nhà nước nói rằng ông Bạc phải chịu trách nhiệm về vụ Vương Lập Quân cũng như về vụ bà Cốc và cáo buộc ông là lạm dụng quyền thế đồng thời vi phạm các sai lầm nghiêm trọng có liên quan đến vụ này.

Chưa rõ ngay trách nhiệm của ông Bạc trong vụ này có ý nghĩa như thế nào.

Cùng lúc với việc loan tin tức về việc ông Bạc bị khai trừ và danh sách các tội trạng, các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng thông báo rằng đại hội đảng được trông đợi nhiều sẽ được tổ chức vào ngày 8 tháng 11.

Trong thời gian Ðại hội, Trung Quốc sẽ chứng kiến việc Chủ tịch Hồ Cẩm Ðào rời chức chỉ tịch đảng sau 10 năm lãnh đạo. Ông Hồ sẽ được thay thế bởi phó chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Trương Minh nói điều quan trọng là dẹp vụ án ông Bạc qua một bên trước khi đại hội bắt đầu.

Ông Trương cho rằng tuy một số người có thể coi việc xử lý vụ ông Bạc là không quan trọng, họ cũng biết rằng nếu không xét tới các tội trạng của ông thì ông có thể trở thành một nhà lãnh đạo của số đông.

Ông Trương nói thêm rằng ông Bạc có thể gây khó khăn cho công cuộc chuyển tiếp cho những người sẽ lên nắm quyền vào tháng tới.

Ông Bạc đã từng và vẫn còn được lòng dân trong số những người sống ở thành phố Trùng Khánh miền nam, là nhiệm sở cuối của ông. Nhiều cư dân tin là ông vô tội. Ông đã nổi tiếng qua việc phát động một cuộc diệt trừ tham nhũng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG