Đường dẫn truy cập

Ông bà Clinton, yếu tố chính trong các cuộc bầu cử 2014


Cựu Tổng thống Bill Clinton và phu nhân Hillary Clinton dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Terry McAuliffe Thống đốc tiểu bang Virginia, 11/1/14
Cựu Tổng thống Bill Clinton và phu nhân Hillary Clinton dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Terry McAuliffe Thống đốc tiểu bang Virginia, 11/1/14
Năm 2014 là năm bầu cử quốc hội Hoa Kỳ và các cử tri Mỹ có thể trông đợi được thấy nhiều sự xuất hiện của cựu Tổng thống Clinton và phu nhân, là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Thông tín viên Jim Malone tường thuật rằng cả hai ông bà Clinton đều được yêu cầu vận động cho các ứng cử viên của Đảng Dân Chủ trong năm nay. Điều đó cũng lợi cho bà Hillary Clinton nếu bà quyết định ra tranh cử Tổng thống vào năm 2016.

Hãy trông đợi rất nhiều sự kiện như thế này trong năm 2014. Ông Bill Clinton đi vận động cho Đảng Dân Chủ, và dịp này là cho một ứng cử viên Thượng Viện ở tiểu bang Kentucky. Cựu tổng thống Clinton nói:

“Người thắng cuộc bầu cử này sẽ tạo một khác biệt lớn và bà Alison Lundergan Grimes phải thắng và sẽ thắng nhờ sự ủng hộ của quý vị.”

Ông Clinton vẫn còn được lòng nhiều người và các thành viên Đảng Dân Chủ nóng lòng khai thác vị thế danh tiếng của ông.

Vị cựu Tổng thống này cũng xuất hiện trong một video mới của Đảng Dân Chủ về quyền bầu cử. Ông nhận định:

“Phá vỡ các rào cản và mở rộng các cơ hội vẫn từng là một đặc điểm riêng biệt của quốc gia chúng ta và là nền tảng của Đảng Dân Chủ.”

Ông Bill Clinton chắc chắn sẽ đóng một vai trò chủ yếu nếu bà Hillary Clinton quyết định ra tranh cử Tổng thống vào năm 2016. Bà lặng lẽ xuất hiện nhiều hơn trước công chúng, trong đó có một sinh hoạt mới đây tại New York. Cựu ngoại trưởng Mỹ nói:

“Một trong những lời khuyên tốt nhất mà tôi đã được nghe là lời khuyên của bà Eleanor Roosevelt vào thập niên 1920. Bà đã nói rằng phụ nữ trong chính trường hoặc trong các vai trò công cộng nên có một lớp da dầy như một con tê giác. Tôi nghĩ lời khuyên đó có phần nào đúng.”

Trong cuộc thăm dò công luận về những người có thể ra tranh cử chức vụ Tổng thống vào năm 2016 thì bà Clinton đã dẫn trước rất xa và vai trò ứng cử viên của bà sẽ động viên các phụ nữ thuộc Đảng Dân Chủ, theo nhận định của ông Stephen Hess, một chuyên gia thuộc viện Brookings:

“Điều khá đặc biệt về bà Hillary Clinton là mặc dầu ngày càng có nhiều phụ nữ trở thành nguyên thủ quốc gia trên khắp thế giới, nhưng chúng ta sẽ có Nữ Tổng thống đầu tiên tại Hoa Kỳ, và tôi nghĩ rằng, trong một mức độ nào đó, đó sẽ là một yếu tố có lợi cho bà về mức độ động viên phụ nữ, thành phần chiếm hơn một nửa dân số Mỹ.”

Nhưng ông Hess nói rằng, cuộc bầu cử này vẫn còn hai năm nữa mới tới, một đời người trong chính trị.

“Nhiều chuyện có thể xảy ra trong hai năm mà tôi biết chắc là có một ít lo âu trong số các đảng viên Đảng Dân Chủ là các ứng cử viên của họ có vẻ đã được sắp đặt rồi.”

Trong tình hình không có ứng cử viên nào dẫn đầu rõ ràng về phía Đảng Cộng Hòa, chiến lược gia Đảng Cộng Hòa Ron Bonjean thừa nhận rằng bà Hillary Clinton sẽ là một ứng cử viên đáng gờm. Ông Bonjean nói:

“Chúng ta sẽ cần một người có sức lôi cuốn, thông minh và sắc sảo, và sẽ là một điều lý thú khi thấy một người nào đó xuất đầu lộ diện.”

Nhưng có nhiều phần chắc các cử tri chắc sẽ trông đợi sự thay đổi sau khi Tổng thống Barack Obama rời chức, và nhà phân tích Stuart Rothenberg nói rằng, điều đó đề ra một thách thức:

“Người được đề cử làm ứng cử viên sắp tới của Đảng Dân Chủ, dù là ai đi nữa thì cũng sẽ phải đoan chắc rằng mình sẽ phải điều hành một cuộc vận động mang tính cách rất riêng rẽ, rõ ràng và khác biệt.”

Theo dự kiến, bà Hillary Clinton sẽ quyết định về việc ra tranh cử Tổng thống vào cuối năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG