Đường dẫn truy cập

TT Obama: Nền kinh tế tốt hơn bảo đảm nhiệm kỳ tổng thống thứ nhì


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Đơn cử các số liệu mới cho thấy nền kinh tế đang kiến tạo thêm công ăn việc làm, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông xứng đáng được thêm một nhiệm kỳ Tổng Thống thứ nhì.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho chương trình Sunday của đài NBC, ngay trước trận tranh tài Super Bowl, Tổng Thống Obama nói nền kinh tế giờ đây đang hoạt động tốt hơn so với lúc ông mới lên nắm quyền cách đây 3 năm về trước, nhưng ông nói thêm rằng điều đó không có nghĩa là “chính phủ đã làm xong nhiệm vụ.”

Nhà lãnh đạo Mỹ nêu ra một phúc trình theo đó trong tháng Một vừa rồi, tỷ lệ thất nghiệp lại giảm, và như thế là tỷ lệ thất nghiệp sút giảm trong 5 tháng liên tiếp, trong khi gần 250,000 công ăn việc làm được kiến tạo.

Vẫn theo lời Tổng Thống Obama thì hồi năm 2009, mỗi tháng nền kinh tế Mỹ đánh mất số việc làm cao gấp 3 con số vừa kể.

Nhưng các nhân vật hy vọng được chọn làm đối thủ ra dự tranh với ông Obama trong các cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ tháng 11 năm nay, chỉ trích rằng nền kinh tế đã không phục hồi đủ nhanh, và các chính sách của Tổng Thống Obama không hiệu quả.

Bốn ứng cử viên Đảng Cộng hòa đang vận động tại các bang Colorado và Minnesota, trong thời gian dẫn tới các cuộc bầu cử sơ bộ sẽ diễn ra vào ngày mai, khi mà các kết quả có thể sẽ gây rúng động cho cuộc vận động tranh cử.

Nhân vật dẫn đầu là cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, ông được coi là người có triển vọng nhất sẽ được bầu chọn tại Colorado, lập lại thắng lợi đã đoạt được tại bang Nevada ở kế cận.

Nhưng các cuộc thăm dò tại bang Minnesota cho thấy là bất cứ ai trong 4 ứng cử viên Cộng hòa còn lại cũng có thể chiếm vị thế dẫn đầu, giữa lúc cựu nghị sĩ Rick Santorum đang dẫn đầu hiện nay.

Các cuộc thăm dò tại cả hai bang cho thấy cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đã mất đi đáng kể mức ủng hộ đã dành cho ông.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG