Đường dẫn truy cập

Vòng đua giữa các ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa tiến ra khỏi Nevada


Ông Romney giành được sự ủng hộ mạnh mẽ từ đông đảo cử tri đồng đạo Mormon tại Nevada
Ông Romney giành được sự ủng hộ mạnh mẽ từ đông đảo cử tri đồng đạo Mormon tại Nevada

Sự chú ý trong cuộc chạy đua để quyết định xem ai sẽ là người đại diện đảng Cộng Hòa ra tranh cử với Tổng thống Barack Obama vào tháng 11 năm nay giờ đây đang chuyển từ Nevada sang các bang Colorado và Minnesota. Cả hai bang này sẽ mở cuộc họp bầu vào thứ Ba.

Ứng viên hàng đầu, cựu thống đốc bang Massachusetts, ông Mitt Romney đã đoạt chiến thắng quyết định tại cuộc họp bầu hôm thứ Bảy tại bang viễn tây Nevada, thu được sự ủng hộ gấp đôi đối thủ theo sát ông, cựu chủ tịch hạ viện Newt Gingrich.

Trong bài diễn văn đọc sau kết quả thắng lợi của cuộc họp bầu, ông Romney nhanh chóng nhắm tấn công Tổng thống Obama, cáo buộc ông Obama đã ngoảnh mặt không ngó ngàng tới Nevada trong lúc bang này phải chịu những giai đoạn suy thoái tệ hại nhất.

Ông nói: "Ngày nay mức thất nghiệp tại Nevada là 12%, giá nhà sụt giảm mạnh và tỉ lệ nhà bị tịch biên cao nhất nước. Tôi đã đi qua những khu xóm tại Nevada đầy rẫy những nhà bỏ không, nơi mà người dân thắc mắc tại sao ông Barack Obama lại không giúp gì cho họ. Thưa ông Tổng thống, Nevada đã nản với cái lối giúp đỡ của ông rồi.”

Sắp đến các cuộc họp bầu vào thứ Ba tại Colorado và Minesota và sau đó vào thứ Bảy là cuộc họp bầu tại bang Maine, ông Romney đang hy vọng củng cố vị thế dẫn đầu trong đảng Cộng Hòa. Nhưng ông Gingrich đã bác bỏ những đề nghị khuyến cáo ông hãy rút lui khỏi vòng tranh cử sơ bộ và bày tỏ quyết tâm tranh đấu cho đến ngày họp hội nghị đảng đề cử ứng viên, sẽ được tổ chức tại Tampa, Florida, vào tháng Tám.

Nevada là tiểu bang thứ năm và là tiểu bang đầu tiên ở miền Tây Hoa Kỳ tổ chức cuộc tranh đua giữa các ứng cử viên đảng Cộng hòa để được đảng đề cử làm ứng cử viên Tổng thống.

Ông Romney đã giành được thắng lợi lớn tại cuộc bầu sơ bộ ở Florida hôm thứ Ba sau khi thua ông Gingrich ở bang South Carolina. Tháng trước ông đã thắng tại New Hampshire.

Tại Nevada ông đã được một khối đông đảo người theo giáo phái Mormon cùng chung tôn giáo với ông ủng hộ mạnh.

Chỉ còn 2 ứng cử viên khác vẫn còn theo đuổi cuộc tranh cử, cựu thượng nghị sỹ Rick Santorum và dân biểu Ron Paul.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG