Đường dẫn truy cập

Ông Obama, Romney tập trung vận động tại các bang dao động


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vẫy chào người ủng hộ tại một cuộc vận động tranh cử ở Las Vegas, Nevada, ngày 24/10/2012
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vẫy chào người ủng hộ tại một cuộc vận động tranh cử ở Las Vegas, Nevada, ngày 24/10/2012
Hôm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang ngược xuôi khắp nước trong những chuyến đi vận động tranh cử liên tiếp không ngừng nghỉ.

Trong khi đó, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney đang dồn nỗ lực vận động tranh cử của mình vào bang dao động Ohio.

Theo lịch trình, ông Obama sẽ dừng chân tại các tiểu bang Florida, Virginia, Illinois, và Ohio trong ngày hôm nay. Tại bang Illinois, ông sẽ tự mình bỏ phiếu cho cuộc bầu cử năm nay theo chính sách bỏ phiếu sớm tại bang quê nhà của ông.

Ba điểm dừng chân kia là để vận động tranh thủ lá phiếu của những cử tri có khả năng định đoạt kết quả cuộc bầu cử tổng thống. Ông sẽ trở về thủ đô Washington vào tối hôm nay.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney vận động tranh cử tại Cedar Rapids, Iowa, ngày 24/10/2012
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney vận động tranh cử tại Cedar Rapids, Iowa, ngày 24/10/2012
Trong khi đó, ông Romney sẽ dành cả ngày thứ Năm ở bang Ohio. Ông sẽ ghé thăm thành phố Cincinnati, Worthington, và Defiance để tổ chức những buổi vận động.

Tối thứ Tư, Tổng thống Obama đã xuất hiện trên một chương trình trò chuyện đêm khuya của Jay Leno để đưa ra lời hứa tranh cử. Ông tuyên bố sẽ 'thức suốt đêm' trong chuyến đi vận động tranh cử bắt đầu từ sáng thứ Tư.

Tổng thống Obama cũng đề cập đến phát biểu gây tranh cãi về vấn đề cưỡng hiếp và phá thai của ứng cử viên đảng Cộng hòa bang Indiana đang chạy đua giành ghế ở Thượng viện, ông Richard Mourdock. Tổng thốnng Obama nói những phát biểu đó 'chính là lý do tại sao' chính trị gia không nên đưa ra quyết định về vấn đề chăm sóc sức khỏe của phụ nữ.

Ông Mourdock nói rằng ông không tin phá thai nên được cho phép ngay cả trong trường hợp bị hãm hiếp, và rằng việc mang thai do bị hãm hiếp là 'điều mà Chúa đã định'.

Tuy nhiên, ban vận động của ông Romney nói rằng ông Romney vẫn chưa rút lại sự ủng hộ dành cho ông Mourdock mặc dù bất đồng quan điểm với ông Mourdock về vấn đề trên.

Những bang mà ông Obama và ông Romney sẽ đến vào ngày hôm nay có thể rất quan trọng trong việc định đoạt ai sẽ giành được 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành được chiếc ghế tổng thống tại Tòa Bạch Ốc.

Chuyến thăm của ông Romney đến Ohio tô đậm một sự thực lịch sử rằng chưa có ứng cử viên đảng Cộng hòa nào vào được Tòa Bạch Ốc mà không giành chiến thắng ở bang miền trung tây này.

Kết quả những thăm dò ý kiến cử tri cho thấy cả hai ứng cử viên gần như ngang ngửa trước thềm cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11 tới.

Đương kim tổng thống của đảng Dân chủ và cựu thống đốc bang Massachusetts của đảng Cộng hòa đang dốc sức để giành phiếu những cử tri còn đang do dự.

Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG