Đường dẫn truy cập

Ông Obama, Romney tiếp tục đả kích nhau sau cuộc tranh luận chót


La exposición "Colores de vida" reúne el trabajo de 12 jóvenes talentos con habilidades y necesidades especiales de la Centro Educativo Especial Fray Masías.
La exposición "Colores de vida" reúne el trabajo de 12 jóvenes talentos con habilidades y necesidades especiales de la Centro Educativo Especial Fray Masías.
Trong lúc chỉ còn hai tuần là tới ngày bầu cử, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và đối thủ của ông thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney thực hiện những cuộc vận động giờ chót để tranh thủ sự ủng hộ của những cử tri chưa có quyết định dứt khoát.

Tại cuộc mít tinh hôm thứ ba ở tiểu bang Florida, ông Obama tố cáo rằng trong cuộc tranh luận hồi tối thứ hai, là cuộc tranh luận lần thứ ba và là lần chót giữa hai ông, ông Romney đã thay đổi lập trường đối với những vấn đề quan trọng, kể cả cuộc đột kích giết chết trùm khủng bố Osama bin Laden.

Ông Obama nói tiếp như sau: "Đây là một điều thật sự quan trọng. Điều này liên quan tới sự tin tưởng. Trong một cuộc vận động bầu cử tổng thống, không có vấn đề nào nghiêm túc hơn vấn đề tin tưởng. Đối với người lãnh đạo đất nước này chúng ta phải tin là ông ấy hay bà ấy thật sự muốn làm những gì mà ông ấy hay bà ấy nói. Chúng ta phải tin là nếu họ nói họ sẽ làm một điều gì đó thì đó chính là điều mà họ tin tưởng và họ sẽ thật sự tìm cách thực hiện điều đó. Điều này không có nghĩa là mọi ứng cử viên đều thực hiện tất cả mọi việc một cách hoàn hảo, nhưng chúng ta muốn có một người lãnh đạo có thể nhìn thẳng vào mắt chúng ta và nói rằng đây là điều mà tôi tin tưởng, đây là chủ trương của tôi, đây là điều mà tôi sẽ tranh đấu để có được, đây là điều mà tôi quan tâm."

Trong lúc xuất hiện trước một đám đông những người ủng hộ gần thành phố Las Vegas, tiểu bang Nevada, cùng với ông Paul Ryan, người đứng chung liên danh cho chức vụ phó tổng thống, ông Romney tố cáo rằng Tổng thống Obama đã thực hiện những vụ công kích chính trị vì đang mất đi sự ủng hộ của người dân nước Mỹ.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney và ứng cử viên phó tổng thống Paul Ryan trong cuộc vận động tại Nevada, ngày 23/10/2012
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney và ứng cử viên phó tổng thống Paul Ryan trong cuộc vận động tại Nevada, ngày 23/10/2012
Ông Romney nói: "Giờ đây chúng ta đã có bốn cuộc tranh luận. Chúng ta đã trải qua bốn cuộc tranh luận, với một cuộc tranh luận của các ứng cử viên phó tổng thống và các cuộc tranh luận của tôi. Và chúng ta đã không nghe thấy tổng thống nói gì về chương trình nghị sự của ông ấy. Và đó chính là lý do vì sao chiến dịch vận động của ông ấy bị suy yếu trong khi chiến dịch của chúng tôi đang tiến nhanh về phía trước."

Cả hai ban vận động đều cho rằng ứng cử viên của họ giành được thắng lợi trong cuộc tranh luận tối thứ hai, là cuộc tranh luận tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại. Tuy nhiên, một số các cuộc thăm dò ý kiến công chúng cho thấy Tổng thống ông Obama là người chiến thắng.

Theo các cuộc thăm dò ý kiến cử tri mới nhất, ông Obama và ông Romney có tỉ lệ ủng hộ ngang ngửa nhau. Hai ứng cử viên này đang ra sức tranh giành sự hậu thuẫn của các cử tri chưa có quyết định dứt khoát, đặc biệt là cử tri ở những tiểu bang được gọi là tiểu bang dao động. Đây là những tiểu bang mà kết quả bầu cử sẽ định đoạt ai là người chiếm được 270 phiếu cử tri đoàn để đắc cử tổng thống.

Hôm nay, Tổng thống Obama sẽ bắt đầu chuyến du hành hai ngày để vận động tại 6 tiểu bang, trong đó có Iowa, Colorado và Florida. Ông Romney sẽ đến dự các cuộc mít tinh ở Nevada và Iowa.

Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG