Đường dẫn truy cập

TT Obama, Quốc vương Jordan thảo luận về Trung đông


Tổng thống Obama hội đàm với Quốc vương Abdullah của Jordan tại Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Obama hội đàm với Quốc vương Abdullah của Jordan tại Tòa Bạch Ốc

Tại tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Quốc Vương Abdullah của Jordan đã thảo luận về các cuộc nổi dậy tại Trung Đông và những nỗ lực tìm hòa bình cho Israel và Palestine.

Các cuộc thảo luận này đã khởi sự một tuần lễ hoạt động tận lực của Tổng thống Obama liên quan đến Trung đông, trong đó có một bài nói chuyện quan trọng vào ngày thứ Năm, liên quan đến đường lối của Hoa Kỳ đối với tình hình biến động và những thay đổi chính trị trong khu vực, tiếp đó là cuộc họp giữa Tổng thống và Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu vào thứ Sáu.

Tổng thống Obama nói rằng Quốc vương Abdullah và ông cùng chia sẻ những quan điểm về những “biến chuyển lạ thường” tại khu vực Trung đông, trong đó có tình hình Libya và điều mà Tổng thống Mỹ gọi là “những chuyển đổi nhanh chóng” tại những nơi như Ai Cập và Tunisia.

Tổng thống Obama nói: “Cả hai chúng tôi đều đồng ý rằng điều thiết yếu là không những cải tổ chính trị phải được xúc tiến, mà đồng thời những cải cách kinh tế cũng cần phải được thực hiện, bởi lẽ, biết bao nhiêu chuyện đang diễn ra liên quan đến khát vọng của các thanh niên trong khắp thế giới Ả Rập, về khả năng của họ muốn quyết định vận mệnh cho chính họ, để được theo đuổi học vấn, để một công ăn việc làm hầu nuôi sống gia đình. Và điều đó có nghĩa là một số những cơ chế cũ ức chế khả năng thành đạt tiến bộ của họ cần phải được thay đổi.”

Tổng thống Obama nói rằng cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ cũng liên quan đến “những nỗ lực cải tổ” đang diễn ra tại Jordan. Ông nói Hoa Kỳ hoan nghênh những sáng kiến hữu ích cho an ninh và sự ổn định tại Jordan, cũng như cho sự thịnh vượng kinh tế của nhân dân nước này.

Lên tiếng Quốc Vương Jordani cảm tạ Tổng thống Obama về sự hỗ trợ kinh tế mà Hoa Kỳ dành cho Jordan và tiến trình cải tổ của nước ông, Quốc vương Abdullah nói rằng Jordan sẽ tiếp tục là một dối tác mạnh của Hoa Kỳ về mọi vấn đề tại Trung đông. Quốc Vương cũng nhấn mạnh quan điểm của ông liên quan đến tầm quan trọng của việc giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Ông nói: “Tôi rất vui được trở lại đây và lại được có dịp để cám ơn ngài và chính phủ của ngài về sự ủng hộ lớn lao mà ngài đã cho Jordan thấy về phương diện kinh tế, và sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cũng như của nhiều bè bạn quốc tế của chúng tôi, về việc có thể thúc đẩy cải tổ một cách tích cực tại quốc gia chúng tôi, và một lần nữa, cảm tạ sự sự tiếp tục quan tâm và ủng hộ của ngài đối với những vấn đề cốt lõi của vùng Trung Đông, đó là vấn đề hòa bình giữa Israel và người Palestine.”

Những nỗ lực hòa bình đã trở nên khó khăn hơn vì vấn đề Israel xây dựng khu định cư trong vùng họ chiếm đóng tại Bờ Tây sông Jordan, và một hiệp định thống nhất giữa tổ chức Hamas và Thẩm Quyền Palestine.

Tổng Thống Obama nhắc lại một quan điểm mà ông và các giới chức trong chính phủ của ông đã nhấn mạnh trong những tháng mới đây rằng một sự dàn xếp giữa Israel và người Palestine thậm chí đã trở thành quan trọng hơn nữa trong bối cảnh của những diễn biến đang xảy ra trong vùng này.

Giám Đốc Báo Chí Tòa Bạch Ốc, ông Jay Carney, đã nói với các nhà báo rằng, bài diễn văn của Tổng Thống Obama vào thứ Năm tới sẽ là một cơ hội cho ông lượng định những thay đổi lịch sử trong vùng Trung Đông, và để giải thích cho thế giới về phương cách chính phủ của ông sẽ hỗ trợ cho những thay đổi và những khát vọng dân chủ của nhân dân trong vùng này như thế nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG