Đường dẫn truy cập

TT Obama: Giải pháp Palestine-Israel cần phải dựa trên đường biên năm 1967


Tổng thống Obama đọc bài diễn văn về chính sách của Hoa Kỳ ở Trung Ðông và Bắc Phi tại Bộ Ngoại Giao trong thủ đô Washington
Tổng thống Obama đọc bài diễn văn về chính sách của Hoa Kỳ ở Trung Ðông và Bắc Phi tại Bộ Ngoại Giao trong thủ đô Washington

Tổng thống Barack Obama cho rằng nền hòa bình lâu dài giữa người Israel và Palestine cần phải dựa trên hai nhà nước, với Israel nằm trong biên giới đã định vào năm 1967, kèm theo các điều kiện. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Kent Klein từ Tòa Bạch Ốc, trong bài phát biểu quan trọng về chính sách Hoa Kỳ/Trung Đông, Tổng thống đã hối thúc hai bên trở lại bàn đàm phán.

Tổng thống Obama ủng hộ một yêu cầu chính của người Palestine rằng một nhà nước Palestine cần phải được dựa trên các đường biên từng tồn tại trước Cuộc Chiến sáu ngày diễn ra năm 1967.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Biên giới của Israel và Palestine cần phải được dựa trên đường biên năm 1967 cùng với sự đồng thuận về việc trao đổi (đất), để các đường biên an toàn và được công nhận có thể được thiết lập cho cả hai nước.”

Một thông cáo của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi sự chuyển đổi chính sách của Hoa Kỳ là 'không thể biện hộ được'. Ông Obama sẽ tiếp nhà lãnh đạo Israel tại Tòa Bạch Ốc vào ngày hôm nay, trong một cuộc họp mà chắc chắn sẽ có tranh cãi gay gắt.

Tổng thống cũng dự kiến sẽ phát biểu trước Ủy ban Công quan Israel-Hoa Kỳ, tổ chức vận động ủng hộ Israel lớn nhất tại Mỹ, vào ngày Chủ Nhật.

Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đang tìm cách hội ý khẩn cấp với các nhà lãnh đạo Ả rập về bài diễn văn của ông Obama.

Tổng thống đã dành toàn bộ phần cuối cùng trong bài phát biểu kéo dài 46 phút để đề cập tới tình trạng thất bại liên miên nhằm thúc đẩy các cuộc hòa đàm Israel-Palestine, vốn đã bị đình trệ kể từ tháng Chín năm ngoái.

Tổng thống Obama nói: “Giờ thì rốt cuộc mọi sự phụ thuộc vào hành động của Israel và Palestine. Không một nền hòa bình nào có the được áp đặt đối với họ - không thể bởi Hoa Kỳ hay bất kỳ ai khác. Nhưng sự trì hoãn liên tiếp sẽ không giải quyết được vấn đề.”

Tổng thống đã dùng những lời lẽ thẳng thắn đối với cả hai bên. Ông cảnh báo người Palestine về điều ông gọi là 'nỗ lực phi hợp thức hóa Israel' rốt cuộc sẽ thất bại. Và ông Obama cũng cảnh báo rằng tình trạng bế tắc hiện thời không mang tính lâu bền, và rằng Israel cũng cần phải mạnh dạn hành động để thúc đẩy tiến trình hòa bình.

Ông về điều ông gọi là 'các vấn đề gây giằng co và xúc động về tương lai Jerusalem và số phận của người tị nạn Palestine' vẫn còn chờ để được giải quyết.

Tổng thống Obama nói: “Nhưng giờ việc tiến về phía trước dựa trên cơ sở lãnh thổ và an ninh sẽ đặt ra một nền tảng để giải quyết hai vấn đề đó, theo một cách chính đáng và công bằng, và tôn trọng các quyền lợi và ước vọng của cả người Israel và Palestine.”

Tổng thống cũng thừa nhận sự khó khăn vừa đề ra từ việc hòa nhập các phe nhóm của Fatah và Hamas của Palestine. Hoa Kỳ và Israel coi Hamas là một tổ chức khủng bố.

Tổng thống Obama nói: “Làm thế nào người ta có thể đàm phán với một bên tự mình cho thấy không sẵn sàng công nhận quyền tồn tại của người khác? Trong những tuần và tháng sắp tới, các nhà lãnh đạo Palestine sẽ phải đưa ra một câu trả lời thành thực cho câu hỏi đó. Trong lúc này, Hoa Kỳ, các đối tác trong Bộ Tứ và các quốc gia Ả rập sẽ cần phải tiếp tục mọi nỗ lực để vượt qua tình trạng bế tắc hiện thời.”

Sau bài phát biểu, phe Hamas cáo buộc ông Obama là lừa dối và thiên vị Israel.

Đặc sứ Hoa Kỳ tại Trung Đông, ông George Mitchell, người mà đơn từ chức sẽ có hiệu lực trong ngày hôm nay, nằm trong số các giới chức hiện diện vào lúc Tổng thống đọc phát biểu tại Bộ Ngoại giao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG