Đường dẫn truy cập

TT Obama bác bỏ các khuyến nghị về vai trò của Mỹ trong chiến dịch Libya


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Một tờ báo lớn ở Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama không nghe theo lời khuyên của những nhà cố vấn then chốt khi ông quyết định là ông không cần có sự chấp thuận của quốc hội đối với sự can dự của Hoa Kỳ trong cuộc chiến trên không ở Libya.

Theo tường thuật hôm thứ Sáu của tờ New York Times, luật sư chính của Bộ quốc phòng và quyền giám đốc văn phòng cố vấn pháp lý của Bộ Tư pháp đã tư vấn là ông Obama cần có sự chấp thuận của quốc hội, và Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder tán đồng ý kiến của hai viên cố vấn đó.

Tuy nhiên, ông Obama đã chấp nhận khuyến nghị của các cố vấn pháp lý khác của Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao cho rằng ông không cần sự chấp thuận của quốc hội để giám sát vai trò của Mỹ trong chiến dịch không kích của NATO nhắm vào binh sĩ của lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi.

Vấn đề pháp lý then chốt ở đây là những hoạt động quân sự của Mỹ trong nỗ lực của NATO có phải là tham gia “những hoạt động có tính chất thù địch” hay không.

Ông Obama quyết định rằng việc quân đội Mỹ tiếp tế xăng cho các chiến đấu cơ cùng với việc cung cấp hỗ trợ tình báo và trinh sát không phải là tham gia “những hoạt động có tính chất thù địch.”

Đạo luật Quyền Chiến tranh năm 1973 qui định rằng khi nào tổng thống, với tư cách tổng tư lệnh quân đội, làm cho nước Mỹ dính líu vào một cuộc chiến tranh, tổng thống phải mưu tìm sự chấp thuận của quốc hội trong vòng 60 ngày hoặc phải chấm dứt vai trò của Mỹ trong vòng 90 ngày.

Sự dính líu của Hoa Kỳ trong chiến dịch ở Libya sẽ đạt mức 90 ngày vào ngày mai.

Một số các nhân vật lãnh đạo quốc hội, kể cả Chủ tịch Hạ viện John Boehner, và một số thành viên của đảng Dân chủ của ông Obama, ngày càng chỉ trích nhiều hơn về sự dính líu của Mỹ ở Libya.

Phần lớn những vụ không kích ở đó là do Anh và Pháp thực hiện.

Ông Boehner nói rằng Hoa Kỳ chi tiêu 10 triệu đô la mỗi ngày trong chiến dịch ở Libya. Ông cho rằng sự diễn dịch của Tổng thống Obama về Đạo luật Quyền Chiến tranh là hoàn toàn sai lầm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG