Đường dẫn truy cập

TT Obama: 'Sẽ không chờ đợi' các nhà làm luật về dự luật tạo việc làm


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông đã xong công việc chờ đợi các nhà làm luật hành động để giúp vực dậy nền kinh tế đang phải vất vả chống đỡ tìm cách vươn lên.

Tổng thống lên tiếng trước một cuộc họp của Hội Đồng về Việc Làm và Tính Cạnh Tranh hôm thứ Ba tại Pittsburgh, bang Pennsyvania, rằng nhân dân Mỹ không thể chờ đợi thêm nữa.

Ông cho biết ban nhân viên của ông đang tìm cách để thúc đẩy nền kinh tế và tạo việc làm mà không cần tới đạo luật.

Nêu một thí dụ, ông Oama nói chính quyền của ông đang tìm cách xúc tiến tiến trình cho phép thực hiện 14 dự án cơ sở hạ tầng “có ảnh hưởng lớn” trên toàn quốc.

Ông Obama đã họp với một nhóm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và lao động để duyệt lại phúc trình mới nhất về phương cách tạo việc làm và chấn hưng kinh tế.

Phúc trình kêu gọi chi tiêu thêm cho cơ sở hạ tầng của quốc gia cũng như bỏ bớt những luật lệ, và cải tổ thuế khóa và di trú.

Cuộc họp diễn ra trong lúc ông Obama tiếp tục thúc đẩy thông qua dự luật về việc làm cho người Mỹ trị giá 447 tỉ đô la, sẽ được đem biểu quyết sơ khởi vào chiều thứ Ba tại Thượng viện.

Dự luật này bị các nhà làm luật đảng Cộng Hòa kịch liệt chống đối. Họ cảnh báo rằng nhiều lắm họ sẽ chỉ thông qua một số những đề nghị của tổng thống mà thôi.

Ông Obama cho biết sẽ làm việc ban hành từng điều khoản một nếu như các nhà làm luật từ chối thông qua toàn bộ dự luật.

Ông Obama liên tiếp kêu gọi Quốc Hội thông qua dự luật tạo việc làm do ông đề nghị, cho biết nó sẽ tạo cơ hội để hàng ngàn giáo chức, cảnh sát và các công nhân ngành xây dựng có việc làm trở lại, trong lúc giảm thuế cho công nhân và những doanh nghiệp nhỏ.

Một số người chỉ trích nhất định cho rằng kế hoạch của tổng thống dự tính tăng thuế giới giàu để chi trả cho phí tổn 447 tỉ đô la của dự luật sẽ gây tai hại cho đầu tư và tăng trưởng kinh tế. Thay vào đó họ muốn cắt giảm ngân sách cho những chương trình của chính phủ như An sinh Xã hội và bảo hiểm y tế dành cho người lớn tuổi.

Trong khi đó nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng ở nhịp độ rất chậm, với tỉ lệ thất nghiệp cứ đứng ở mức 9% hay cao hơn.

Chừng 14 triệu người Mỹ thất nghiệp, với hàng triệu người khác chỉ có việc làm bán thời gian, hay phải làm những công việc mà họ coi là thấp hơn kỹ năng mà họ có.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG