Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ có chương trình giúp trả nợ nhà cho các chủ nhà gặp khó khăn


Tổng thống Obama nói chương trình của ông sẽ đem lại cơ hội cho những người sở hữu nhà 'có trách nhiệm'
Tổng thống Obama nói chương trình của ông sẽ đem lại cơ hội cho những người sở hữu nhà 'có trách nhiệm'

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đem lại cho người Mỹ có nhà gặp khó khăn cơ hội xin tài trợ lại các khoản nợ nhà, nhân cơ hội chi phí vay mượn đang ở mức thấp kỷ lục.

Hôm thứ Tư, Tổng thống tuyên bố rằng giá trị của hàng triệu ngôi nhà đã hạ giảm rất nhiều trong cuộc suy thoái kinh tế, khiến nhiều người sở hữu nhà bị những khoản nợ lớn hơn giá trị nhà, và không thể thu xếp các điều khoản nợ mới để có thể trả tiếp.

Ông nói cuộc khủng hoảng đã “đánh thẳng vào trọng tâm của định nghĩa về giới trung lưu Mỹ, là có một ngôi nhà”, và cũng là “lý do gây trì trệ lớn nhất” đối với sự phục hồi kinh tế của đất nước.

Tổng thống Obama nói rằng chương trình của ông sẽ đem lại cơ hội cho những người sở hữu nhà “có trách nhiệm,” -- khoảng 3,5 triệu theo ước tính của Tòa Bạch Ốc -- cơ hội có thể giảm bớt khoảng 3.000 đôla mỗi năm bằng cách thu xếp lại những điều khoản về nợ nhà.

Chương trình trợ giúp về nhà này có thể tốn khoảng từ 5 tỉ cho tới 10 tỉ, được tài trợ nhờ một khoản thuế đánh vào các ngân hàng lớn, và phải được Quốc hội chấp thuận. Tuy nhiên, Quốc hội đã hai lần bác bỏ những đề xuất tương tự, vào một thời điểm mà Mỹ phải đối mặt với những quan ngại đáng kể về thâm thủng gia tăng.

Lãi suất trung bình về những khoản vay 30 năm tại Mỹ từ nhiều tháng qua ở dưới 4%. Nhưng hàng triệu người có nhà có những khoản nợ với lãi suất cao hơn đã không làm thủ tục tái tài trợ, trong một số trường hợp, là vì lý do bên cho vay liệt họ vào loại có nguy cơ không trả được. Theo chương trình của Tổng thống, một số những người sở hữu nhà kể trên sẽ có thể hưởng các khoản vay với giá phí thấp hơn.

Nhà ở là lãnh vực yếu nhất của kinh tế Hoa Kỳ và đã hồi phục rất chậm chạp sau thời kỳ suy thoái của Mỹ từ năm 2007 tới năm 2009. Trong số hàng triệu người có nhà, nhiều người đã bị mất công ăn việc làm trong vụ suy sụp kinh tế này, họ đã bị các chủ nợ tịch biên nhà vì không còn trả nổi tiền nợ nhà hàng tháng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG