Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ lại đối mặt với những chỉ trích về súng


Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder điều trần trước Ủy ban Hạ viện Giám sát và Cải cách Chính phủ hôm 2/2/12
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder điều trần trước Ủy ban Hạ viện Giám sát và Cải cách Chính phủ hôm 2/2/12

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder đã đối mặt với một đợt chỉ trích mới của đảng Cộng hòa về một chiến thuật gây tranh cãi theo đó nhà chức trách Hoa Kỳ cho phép những người mua súng chuyển vũ khí sang Mexico, những vũ khí này cuối cùng sẽ rơi vào tay các băng đảng ma túy.

Trong một buổi điều trần tại Quốc hội Mỹ hôm thứ Năm, ông Holder nói “Cuộc hành quân Nhanh chóng và Mãnh liệt” đã có nhiều khuyết điểm. Ông Holder nói ông chưa bao giờ cho phép hoạt động này, và ra lệnh chấm dứt sau khi biết được.

Đảng Cộng hòa cáo buộc Bộ Tư pháp không cung cấp đủ tin tức cho họ.

Người đứng đầu Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ của Hạ viện, dân biểu Cộng hòa bang California Darrell Issa, cáo buộc ông Holder bao che cho nhân viên, lừa dối công luận và cản trở cuộc điều tra của Ủy ban.

Tại buổi điều trần hôm thứ Năm, ông cảnh báo Quốc hội có thể hành động để buộc Bộ Tư pháp cung cấp thông tin cho Ủy ban.

Nhà chức trách Hoa Kỳ mất dấu vết của hàng trăm vũ khí đáng lẽ phải theo dõi. Sau đó nhiều vũ khí được thu hồi tại các phạm trường.

Hai vũ khí được tìm thấy tại nơi Ông Brian Terry, viên chức tuần tra biên giới Hoa Kỳ bị bắn chết vào năm 2010.

Ông Holder nói Bộ Tư pháp đang lập hồ sơ về trường hợp này và đang tiến gần đến việc loan báo liên quan đến những vụ bắt giữ những người có trách nhiệm trong cái chết của nhân viên tuần tra biên giới và chiến dịch đầy sai sót.

VOA Express

XS
SM
MD
LG