Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama ký ban hành dự luật cải cách y tế


Hôm thứ ba,Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa ký ban hành đạo luật chót về cải tổ y tế. Theo tường trình của Thông tín viên Kent Klein của VOA từ tòa Bạch Ốc, đạo luật này cũng thay đổi chương trình cho vay học phí đại học.

Tổng thống Obama vừa ký đạo luật để sửa đổi luật cải tổ y tế ông đã ký tuần trước, và kết thúc tiến trình dai dẳng đầy tranh cãi để cải tổ hệ thống bảo hiểm y tế của Hoa Kỳ.

Lý do là một số thành viên Đảng Dân Chủ đã đòi thực hiện một số điều chỉnh, như là một điều kiện để họ chịu hậu thuẫn cho luật cải tổ y tế. Đạo Luật đã được thông qua mà không có lá phiếu ủng hộ nào của Đảng Cộng Hòa.

Lễ ký ban hành đạo luật diễn ra tại một trường Đại học Cộng đồng gần thủ đô Washington, tại đây

Tổng thống đã nhấn mạnh tầm quan trọng của kế hoạch của ông nhằm nâng cấp nền giáo dục cao đẳng tại Mỹ:

“Với bản dự luật tôi ký tuần trước, sau cùng chúng ta đã đảm trách công cuộc cải tổ có ý nghĩa đối với hệ thống y tế của chúng ta. Với dự luật này và những biện pháp khác mà chúng ta đã theo đuổi suốt năm qua, sau cùng chúng ta đã đảm bảo những cải tổ có ý nghĩa cho hệ thống giáo dục cao đẳng. Cho nên tuần này, chúng ta thực sự đã có thể nói là nền móng mà trên đó tương lai Hoa Kỳ được xây dựng đã vững chắc hơn nhiều so với một năm trước đây. “

Điều khoản về giáo dục trong đạo luật đã giao quyền cho chính phủ Mỹ trực tiếp cho sinh viên vay tiền học phí, chấm dứt những khoản bao cấp cho nhà băng và các công ty tư nhân để họ điều hành ngân quĩ tài trợ học phí cho sinh viên. Tổng thống Obama nói:

“Trong gần 2 thập niên, chúng ta đã cố gắng điều chỉnh một điều lệ lỏng lẻo trong luật liên bang, theo đó, hàng tỉ đôla đã được giao cho các nhà băng để họ đóng vai trò trung gian không cần thiết, trong việc cho sinh viên mượn tiền học. ”

Tổng thống Obama nói, sự thay đổi này sẽ tiết kiệm được 68 tỉ đô la trong 11 năm. Ông cho biết, tiền tiết kiệm được sẽ đem đầu tư vào các trường cao đẳng cộng đồng và các trường đại học thường phục vụ các nhóm thiểu số, và hỗ trợ cho chương trình cho sinh viên vay tiền của liên bang.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói:

“Chúng ta cần đầu tư khoản tiền đó vào các sinh viên của chúng ta. Chúng ta cần đầu tư vào những trường cao đẳng cộng đồng của chúng ta. Chúng ta cần đầu tư vào tương lai của đất nước này. Chúng ta cần đáp ứng mục tiêu tôi đã vạch ra hồi năm ngoái, và tạo điều kiện để số sinh viên tốt nghiệp của chúng ta nhiều hơn bất kỳ nước nào khác vào năm 2020.”

Đạo luật cũng đặt ra giới hạn trong việc hoàn trả khoản tiền vay. Mỗi năm sau khi ra trường, các sinh viên chỉ phải dùng một khoản tiền tối đa là 10% lợi tức mà họ kiếm được hằng năm để trả nợ. Điều khoản này được áp dụng khởi sự vào năm 2014. Tổng thống Obama cho biết, bình quân mỗi sinh viên Mỹ học xong đại học phải gánh một khoản nợ trên 23 ngàn đôla.

Các thành viên Đảng Cộng Hòa chống đối những biện pháp cải tổ đối với việc cho sinh viên mượn tiền. Họ nói, những cải tổ này, cũng những thay đổi về chăm sóc y tế, là một việc làm không cần thiết của chính phủ nhằm chiếm lĩnh một công nghiệp thuộc khu vực tư nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG