Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ: Kinh tế vẫn còn đối mặt với khó khăn


Tổng thống Obama nói chuyện với công nhân khi đến thăm nhà máy của hãng Chrysler ở Ohio
Tổng thống Obama nói chuyện với công nhân khi đến thăm nhà máy của hãng Chrysler ở Ohio

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng tỷ lệ thất nghiệp đáng thất vọng mới vừa công bố chứng tỏ nhân dân Mỹ cần phải làm nhiều việc mặc dù kinh tế có tăng trưởng đôi chút. Phát biểu được đưa ra hôm thứ Sáu trong khi ông đến thăm một nhà máy chế tạo ôtô trong tiểu bang Ohio.

Khi máy bay của Tổng thống Obama hạ cánh xuống Ohio, một trong những tiểu bang quan trọng của ông cho cuộc bầu cử sang năm, các con số về công ăn việc làm mới nhất trở thành đề tài nổi bật.

Theo Bộ Lao động, trong tháng 5, tỷ lệ thất nghiệp toàn nước Mỹ lên 9,1%, sau nhiều tháng chính phủ cố gắng muốn thấy số việc làm được tăng lên.

Số việc làm mới trong tháng 5 chỉ có 54.000, thấp hơn nhiều so với 3 tháng qua, trung bình mỗi tháng có thêm 220.000 việc. Cùng lúc, các công ty tư nhân chỉ tuyển thêm có 83.000 nhân viên, thấp nhất trong gần một năm.

Mục đích chuyến đi tại nhà máy của hãng ôtô Chrysler ở Ohio là để tổng thống nhấn mạnh đến kế hoạch thành công của ông trước đây khi cứu nguy ngành này bằng món tiền 80 tỉ đôla để các hãng có thể giữ lại hàng trăm ngàn công nhân.

Tuy không nhắc đến con số thất nghiệp mới, Tổng thống Obama nói kinh tế quốc gia đang đứng trước “ngọn gió” gồm có giá xăng cao, trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản, trong lúc tình hình tại Trung đông và Bắc Phi vẫn chưa dứt khoát.

Ông nói với các công nhân hãng Chrysler có mặt:

“Chúng ta đang đối mặt với thời buổi khó khăn, chúng ta vẫn đối mặt với một số thách thức. Nền kinh tế của chúng ta bị một vố nặng, giống như chúng ta mắc bệnh nặng, hoặc bị xe tải đụng. Phải mất thời gian để chữa lành, và đó là những gì đang xảy ra cho nền kinh tế của chúng ta. Phải mất thời gian để hàn gắn.”

Chuyến đi ngắn ngủi tại Ohio là một trong nhiều chuyến đi tương tự mà Tổng thống Obama sẽ thực hiện trên khắp nước Mỹ trong những tháng tới đây, để quảng bá các chính sách của ông, giữa lúc kinh tế chưa phục hồi đầy đủ, và giữa lúc chiến dịch vận động tranh cử của ông bắt đầu tăng tốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG